Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2015, sân bay Cát Bi sẽ thành cảng hàng không quốc tế

Theo Đặng Khanh- Hồng Hải| 21/01/2014 14:21

2 vị trí đỗ mới dự kiến sẽ được hoàn thành, nghiệm thu cấp phép đưa vào sử dụng trong tháng 4/2014.

Dự án mở rộng sân bay Cát Bi là một trong số các dự án phát triển giao thông trọng điểm đang được thành phố Hải Phòng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Với tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế sân bay Cát Bi


Ông Vũ Duy Mật- Phó Giám đốc Cảng hàng không Cát Bi cho biết, sau 10 tháng kể từ ngày khởi công Dự án (19/3/2013), các công việc đang được triển khai đồng thời gồm: GPMB, lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế dự toán các các hạng mục công trình, lựa chọn nhà thầu và thi công các gói thầu. Riêng việc thi công sân đỗ đang thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên trước 2 vị trí đỗ mới để phấn đấu hoàn thành xây dựng, nghiệm thu cấp phép đưa vào sử dụng trong tháng 4/2014.

Trong thời gian qua, các Nhà thầu đã huy động trên 80 máy đào, máy ủi, máy lu, máy san, ô tô vận tải để thi công và hoàn thành trên 1 triệu m3 đào nền, đắp cát. Huy động 33 máy khoan với 50 cần khoan để thi công cọc đất gia cố xi măng, sau 3 tháng đạt hơn 115.000m cọc.


Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hình thành từ 2 dự án thành phần, trong đó dự án đầu tư xây dựng khu bay được Chính phủ giao cho thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư, Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng được giao nhiệm vụ quản lý dự án.

Dự án xây dựng khu bay khu bay bao gồm: xây dựng đường cất hạ cánh mới và trang bị những thiết bị cần thiết để điều hành, quản lý bay. Như vậy, song song với đường cất hạ cánh đang sử dụng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ có thêm đường cất hạ cánh (đường băng) số 2 dài 3.050m, đường lăn, sân đỗ máy bay, nâng cấp đường băng hiện thời thành đường lăn song song…

Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO, sản lượng vận chuyển hành khách 2 triệu lượt người/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321…

Cảng hàng không Cát Bi cách trung tâm thành phố Hải Phòng 5 km về phía Đông Nam. Trong những năm gần đây, nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực Duyên hải Bắc Bộ gia tăng, cảng hàng không Cát Bi luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng bình quân trên 20% một năm. Ngoài ra, với vai trò là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng, quân sự, Cảng hàng không Cát Bi còn có vai trò quan trọng trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Sau khi hoàn thành dự án, cùng với hệ thống đường hàng hải, đường hàng không từ sân bay Cát Bi sẽ đưa Hải Phòng trở thành địa phương kết nối sức mạnh giao thông quốc tế đến với khu vực và trên thế giới./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2015, sân bay Cát Bi sẽ thành cảng hàng không quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.