Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2014, kiểm toán 42 DN và ngân hàng thương mại Nhà nước

Thanh Hương| 18/02/2014 11:40

(HNMO) - Ngân hàng thương mại Nhà nước duy nhất nằm trong danh sách trên là Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB)…


Ngày 18/2, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã công bố kế hoạch kiểm toán năm 2014. Theo Phó KTNN Lê Minh Khái, so với năm 2013, năm 2014, số cuộc kiểm toán tăng 10 cuộc. Việc kiểm toán sẽ tập trung phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế; kiểm toán thu, đặc biệt là khoản thu ngoài quốc doanh và các khoản phí, lệ phí liên quan đến giáo dục, y tế, giao thông; kiểm toán tập trung vào lĩnh vực Chính phủ quan tâm như giá xăng dầu, chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo…

Cụ thể, năm 2014, có tổng cộng 185 cuộc kiểm toán. Trong đó có 14 bộ, ngành, cơ quan trung ương; 35 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đã lồng ghép kiểm toán 5 chuyên đề trong 7 cuộc kiểm toán tại 7 địa phương; 17 chuyên đề độc lập; 35 dự án đầu tư; 42 doanh nghiệp và ngân hàng thương mại nhà nước; 11 đầu mối kiểm toán thuộc Bộ Quốc phòng; 30 đầu mối thuộc lĩnh vực an ninh, khối cơ quan đảng và cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2013.

Như vậy, điểm đáng chú ý là năm nay sẽ tiến hành kiểm toán 42 doanh nghiệp và ngân hàng Nhà nước. Theo Phó KTNN Lê Minh Khái, so với năm trước, số doanh nghiệp Nhà nước sẽ phải kiểm toán trong năm nay tăng 10 doanh nghiệp nhưng phạm vi và quy mô vẫn chỉ xấp xỉ năm trước bởi các doanh nghiệp kiểm toán năm 2013 là những tập đoàn tương đối lớn. Năm nay, việc kiểm toán sẽ đi sâu vào lĩnh vực tài chính, tiền tệ vì ảnh hưởng lớn đến kinh tế.

Nhìn danh sách 42 doanh nghiệp mà KTNN sẽ tiến hành kiểm toán trong năm nay chỉ có duy nhất 1 ngân hàng thương mại nhà nước là Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB). Lý giải cho điều này, Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho hay, năm 2013, đã kiểm toán Vietcombank, Vietinbank, Agribank và trước đó là BIDV. Chính vì vậy, năm nay chỉ còn lại MHB.

Đáng chú ý, một trong những nội dung quan trọng mà kiểm toán hướng đến trong năm nay là lĩnh vực bảo hiểm, đầu tư tại chính. Cũng chính vì lý do đó mà Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện riêng một chuyên đề là kiểm toán chuyên đề huy động và sử dụng vốn tại tại Công ty cho thuê tài chính I, II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam; Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam; Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Trong lĩnh vực xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán các dự án: đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Trung tâm hành chính Đà Nẵng,  dự án xây dựng  cầu Phú Long, dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ...

Theo báo cáo của KTNN, năm 2013, toàn ngành tập trung thực hiện 151 cuộc kiểm toán (34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 17 bộ, ngành và kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2012; 32 dự án đầu tư, chương trình, dự án quốc gia; 11 chuyên đề; 24 đầu mối thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các cơ quan đảng; 32 đầu mối thuộc lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính-ngân hàng). Ngoại trừ cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán NHNN năm 2012 đang thực hiện và sẽ kết thúc trong tháng 3/2014, toàn ngành đã hoàn thành 150 cuộc kiểm toán.

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 22.778 tỷ đồng. Trong đó các khoản tăng thu là trên 4.014 tỷ đồng, các khoản giảm chi 5.290,8 tỷ đồng; các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm so với báo cáo của cơ quan quản lý thu NSNN là 2.587,5 tỷ đồng; các khoản phải nộp, hoàn trả và quản lý qua NSNN là hơn 9.800 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác trên 1.000 tỷ đồng.

Cũng qua kiểm toán, KTNNN đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát để hủy bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung và đề xuất bổ sung 71 văn bản không phù hợp với quy định chung của nhà nước hoặc chưa phù hợp.

Ngoài tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, trong năm 2013, KTNN cung cấp 14 bộ hồ sơ, kết quả kiểm toán theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; làm thủ tục chuyển 5 vụ việc cho các cơ quan chức năng, trong đó có 4 vụ việc cho cơ quan điều tra và 1 hồ sơ cho cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước để điều tra, thanh tra, xử lý những vụ việc, hành vi có dấu hiệu vị phạm pháp luật.

42 doanh nghiệp và ngân hàng Nhà nước sẽ bị kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước năm 2013 gồm:

1. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam


2. Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam

3. Tổng công ty Dược Việt Nam

4. Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam

5.Tổng công ty Thép Việt Nam

6. Tập đoàn Bảo Việt

7. Bảo hiểm xã hội Việt Nam

8.Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC)

9. Tổng công ty cổ phần Bảo Minh

10. Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO)

11.Tổng công TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam (DATC)

12. MHB

13. Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải

14. Tổng công ty Xây dựng đường thủy

15. Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD)

16. Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng

17. Tổng công ty cổ phần Sông Hồng

18. Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam

19. Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco)

20.T ổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico)

21. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

22. Tổng công ty Công trình Giao thông 4

23. Tổng công ty cổ phần Vận tải đa phương thức

24. Tổng công ty Xâ dựng Sài Gòn-TNHH MTV

25. Tổng công ty Thương mại Sài Gòn-TNHH MTV

26. Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn

27. Tổng công ty Công nghiệp In-bao bì Liksin-TNHH MTV

28. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn-TNHH MTV

29.Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn-TNHH MTV

30. Tổng công ty Đầu tư và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.

31. Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc

32.Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng

33.Tổng công ty Giấy Việt Nam

34. Tổng công ty Xây dựng Thủy lợi 4

35.Tổng công ty Vật liệu Xây dựng số 1

36. Tổng công ty Chè Việt Nam

37.Tổng công ty cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam

38.Tổng công ty Đầu tư Phát triển xây dựng

39.Tổng công ty Đẩm bảo an toàn hàng hải miền Nam

40. Tổng công ty Phát triển Khu Công nghiệp Đồng Nai

41. Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai

42. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2014, kiểm toán 42 DN và ngân hàng thương mại Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.