Theo dõi Báo Hànộimới trên

HSBC lo ngại khi lạm phát tại Việt Nam thấp

Thanh Hương| 25/02/2014 14:27

(HNMO) - “Điều đáng lo ngại là nếu đầu tư và chi tiêu thiếu hiệu quả trong thời gian quá dài thì nhiều thiệt hại sẽ giáng vào nền kinh tế gây ra những hậu quả dài hạn”.

- “Điều đáng lo ngại là nếu đầu tư và chi tiêu thiếu hiệu quả trong thời gian quá dài thì nhiều thiệt hại sẽ giáng vào nền kinh tế gây ra những hậu quả dài hạn”.

Ảnh minh họa


Theo công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước tháng 2 chỉ tăng 0,55% so với tháng 1/2014 và tăng 4,65% so với cùng kỳ tháng 2/2013. Đây là mức tăng không cao và phản ánh sức mua của người dân yếu dù vào tháng Tết cao điểm.

Nhận định về vấn đề này, Ngân hàng HSBC cho rằng lạm phát tháng 2 thấp nhất kể từ tháng 11/2009. Số liệu lạm phát tháng 2 yếu hơn dự báo đã cho thấy các hoạt động kinh tế tiếp tục bị ảnh hưởng bởi yếu tố lòng tin của người tiêu dùng. Dịp Tết nguyên đán thông thường thúc đẩy không chỉ nhu cầu đối với thực phẩm mà còn cả vận chuyển và một số mặt hàng cốt lõi khác. Nhưng năm nay lại khác, ngoài chi tiêu vào thực phẩm và đi ăn ngoài, đa số người Việt Nam đã cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết như quần áo và đồ dùng gia đình. Vì thế, lạm phát đã tăng theo tháng trong tháng giêng và tháng 2 năm nay thực chất là do giá cả thực phẩm cao hơn dẫn dắt.

HSBC cho rằng, lạm phát cơ bản (không tính đến giá thực phẩm và xăng dầu) sẽ còn giảm thêm. Trong khi chỉ số GDP quý IV/2013 đã tăng từ mức 5,5% trong quý III lên 6% so với cùng kỳ năm ngoái, các điều kiện nội địa ở Việt Nam tiếp tục suy yếu do bị ảnh hưởng bởi các khoản nợ lớn vẫn treo lơ lửng và tốc độ cải thiện lĩnh vực dịch vụ chậm chạp. Đầu tư mới trong ngành điện tử và sản xuất đã giúp bù đắp cho hoạt động đầu tư nội địa đang chậm dần. Tuy nhiên, dòng vốn FDI vẫn không đủ để vượt qua tình hình kinh tế nội địa uể oải.

“Điều đáng lo ngại là nếu đầu tư và chi tiêu thiếu hiệu quả trong thời gian quá dài thì nhiều thiệt hại sẽ giáng vào nền kinh tế gây ra những hậu quả dài hạn”-HSBC nhấn mạnh. Nhu cầu đối với lao động bán chuyên đang tăng do dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao nhưng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn yếu. Với lượng lao động không chính thức tương đối lớn (ước tính chiếm khoảng 23,5% tổng lực lượng lao động) và 82% người lao động không có bảo hiểm xã hội, các hộ gia đình có thể bị ảnh hưởng trước những cú sốc kinh tế. Điều này giải thích cho việc tiêu dùng cẩn trọng của người Việt Nam trong thời điểm Tết nguyên đán vừa qua đi ngược lại với những gì đã diễn ra trong những năm trước khi mà thời điểm lễ thông thường thúc đẩy chi tiêu cho quần áo và đồ gia dụng mới.

Theo HSBC, từ tháng 3 đến tháng 6/2014 sẽ có mặt bằng giá không thuận lợi. Điều này có nghĩa khi giá mặt hàng thực phẩm hay chi phí vận chuyển tăng đáng kể có thể sẽ đẩy lạm phát toàn phần lên cao. Việc giá xăng tăng sẽ thêm áp lực lạm phát nhưng thay đổi khá nhỏ, chỉ ở xung quanh mức tăng 1%. Vì thế, HSBC cho rằng, lạm phát sẽ tăng nhẹ trong quý II/2014 do mặt bằng giá cả không thuận lợi và chi phí năng lượng có tiềm năng tăng cao hơn.

Nhu cầu yếu hơn kỳ vọng và lạm phát thực phẩm chậm hơn do giá gạo ổn định đã khiến ngân hàng này hạ dự báo lạm phát năm 2014 theo chiều hướng giảm còn 7,3%. Theo HSBC, khi lạm phát giảm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có cơ hội để giữ lãi suất thị trường mở ổn định ở mức 5,5%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HSBC lo ngại khi lạm phát tại Việt Nam thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.