Theo dõi Báo Hànộimới trên

WB cho Việt Nam vay 390 triệu USD hỗ trợ công cuộc giảm nghèo

T.H| 24/04/2014 12:53

(HNMO) - Số vốn trên phục vụ 3 dự án là hỗ trợ cơ sở hạ tầng địa phương, nông nghiệp và sinh kế tại các vùng nghèo nhất và tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội tại Việt Nam.


Tại lễ ký


Ngày 24/4, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký thỏa thuận cho vay và các văn kiện liên quan tài trợ cho 3 dự án với tổng trị giá 390 triệu USD.

Nguồn vốn trên sẽ được sử dụng cho 3 dự án là dự án giảm nghèo vùng Tây nguyên (150 triệu USD), dự án cải thiện nông nghiệp có tưới (180 triệu USD) và dự án tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội (60 triệu USD).

Mục tiêu của dự án giảm nghèo vùng Tây Nguyên là hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề nghèo cùng cực cho vùng Tây Nguyên, khu vực nghèo thứ 2 của cả nước. Dự án sẽ hỗ trợ tài chính cho cơ sở hạ tầng làng xã và cộng đồng, sinh kế bền vững, cơ sở hạ tầng có kết nối và đào tạo kỹ năng sinh kế, quản lý dự án và kỹ năng quản lý hành chính công tổng thể hơn cho 26 huyện nghèo nhất của các tỉnh Đắc Lắc, Đắc Nông, Kon Tum, Gia Lai, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới dự tính sẽ giúp nâng cao khả năng cung cấp nước và hiệu suất sử dụng đất; nâng cao sản lượng nông nghiệp, và giảm mức độ tổn thương trước các sự kiện thời tiết bất lợi cho nông dân và các hộ gia đình nông thôn vùng duyên hải miền Trung (Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Quảng Nam) và vùng núi phía Bắc (Hà Giang, Phú Thọ và Hòa Bình).

Dự án tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội sẽ giúp triển khai các chương trình chủ chốt của hệ thống trợ giúp xã hội, bao gồm một hệ thống dữ liệu về các hộ gia đình nghèo và cận nghèo và những người hưởng trợ giúp xã hội và hệ thống thông tin quản lý. Dự án sẽ hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ giảm bớt tình trạng manh mún của các chương trình trợ giúp xã hội, tạo cơ sở hợp nhất các chương trình và nâng cao hiệu quả sử dụng chi công trên lĩnh vực trợ giúp xã hội.

Tại 4 tỉnh thực hiện dự án là Hà Giang, Quảng Nam, Trà Vinh và Lâm Đồng, một chương trình hợp nhất mang tên “Cơ hội thoát nghèo truyền kiếp” sẽ thay thế 3 chương trình hiện có. Đây là dự án hợp tác giữa Bộ LĐTBXH, UNICEF, Cơ quan Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh và WB.

Nguồn vốn cả 3 dự án trên được Hiệp hội Phát triển Quốc tế, tổ chức chuyên cấp vốn cho các nước có thu nhập thấp thuộc WB tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB cho Việt Nam vay 390 triệu USD hỗ trợ công cuộc giảm nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.