Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS: Sớm khắc phục bất cập

Đức Anh| 26/04/2014 06:23

(HNM) - Ngoài sự tiện ích do xử lý nhanh và chính xác, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS còn không ít bất cập.

Đại diện Công ty Asia Poly Tec (Bình Dương) cho biết, đơn vị này đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm phần mềm mới VNACCS/VCIS, tuy nhiên công ty và các đối tác đều có vướng mắc. Đó là về hình thức xuất nhập khẩu (XNK) tại chỗ, nếu khai trên phần mềm có bất cập về "ngày dự kiến", nghĩa là DN phải khai báo ngày dự kiến hàng đi (ngày trong tương lai). Trong khi đó, theo thủ tục hải quan hiện hành, hình thức XNK tại chỗ là giao hàng xong và có thể gom lại trong 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng để làm thủ tục thông quan. Vì vậy, DN không thể khai báo được mục này. Cũng liên quan đến phần khai báo, có DN phản ánh, trong phần danh sách hàng của hệ thống VNACCS, khi khai chi tiết các dòng hàng, về phần "số lượng", DN chỉ khai được 2 chữ số sau dấu thập phân, trong khi hàng của DN là hàng lỏng, đơn vị tính quốc tế phải khai bằng 3 chữ số sau dấu thập phân. Khi triển khai hệ thống khai thử, DN đã gửi thắc mắc tới các chi cục hải quan, nhưng đến nay vẫn chưa có phần mềm nào thay thế.

Hệ thống thông quan tự động tăng sự chính xác, thuận tiện cho các doanh nghiệp trong việc khai báo thủ tục hải quan. Ảnh: Hải Anh


Trong khi đó, một DN khác ở Hải Phòng cho biết đang làm thủ tục XNK trên hệ thống VNACCS/VCIS, thực tế khi DN đến chi cục hải quan cửa khẩu làm thủ tục để nhận hàng có một bộ phận cán bộ ở đây chưa sử dụng thành thạo hệ thống, gây chậm trễ cho việc thông quan. Một vấn đề khác cũng được DN đề cập tới là trên hệ thống mới không cho phép sửa tờ khai đã được phân luồng xanh là quá bất cập, chỉ vì sai hoặc thiếu một chút thông tin, DN cũng phải hủy tờ khai và đăng ký tờ khai mới, gây mất thời gian. Hay hệ thống VNACCS có một số trường hợp chưa khai báo được như khai báo tờ khai vận chuyển độc lập, vì vậy DN phải khai thủ công...

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, hệ thống chưa được triển khai trong tất cả các chi cục trên toàn quốc nên việc kết nối chưa đồng bộ, gây khó cho DN. Hơn nữa, hệ thống được triển khai giao diện mới khác so với hệ thống cũ, nên thao tác nghiệp vụ của công chức chưa được thành thục. Bất cập này sẽ sớm được khắc phục. Nếu DN gặp phải những vấn đề chậm trễ trong khâu giám sát, có thể phản ánh ngay với cơ quan hải quan qua các số điện thoại đường dây nóng để được giải quyết kịp thời.

Về vấn đề hệ thống tự động mới vẫn còn thực hiện theo phương pháp thủ công, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho rằng, đây là hệ thống tự động hóa việc xử lý dữ liệu khai hải quan, nhưng để đạt hiệu quả cao cần tới các hệ thống hỗ trợ như hệ thống cơ sở dữ liệu về giá, mã, kế toán thuế, quản lý rủi ro... Ngành hải quan đang nâng cấp các hệ thống hiện có để nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu đồng bộ với hệ thống VNACCS, đáp ứng yêu cầu của DN.

Ngày 25-4, Tổng cục Hải quan tổ chức lễ tiếp nhận bàn giao Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại trị giá 2,661 tỷ yen. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, hệ thống VNACCS/VCIS là điều kiện cần thiết góp phần bảo đảm an ninh và tạo thuận lợi trong khuôn khổ ASEAN, WTO, APEC và các cam kết đa phương khác của Việt Nam.

Thanh Nga
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS: Sớm khắc phục bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.