Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Nhà nước khuyên người dân nên bán vàng lúc này

Hương Thủy| 20/05/2014 19:36

(HNMO) – Ngân hàng Nhà nước khuyên người dân có vàng thì nên bán vào thời điểm này, còn người dân có nhu cầu mua vàng không nên mua vì có thể sẽ bị thiệt lớn.

Giá vàng tăng do đầu cơ. Ảnh minh họa


Ngày 20/5, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ Trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối-Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, giao dịch trên thị trường vàng trong nước ổn định, đảm bảo với mục tiêu điều hành chính sách của NHNN. Trên thị trường quốc tế, mức độ biến động của giá vàng trên thị trường quốc tế từ đầu năm 2014 đến nay thấp hơn mức biến động của năm 2013.

Trước diễn biến của thị trường vàng quốc tế và các giải pháp đồng bộ của NHNN đã triển khai từ năm 2013 đến nay, thị trường vàng trong nước tiếp tụcgiữ được xu hướng ổn định. Sau khi các tổ chức tín dụng đã hoàn thành việc tất toán số dư huy động và cho vay vốn bằng vàng, cung cầu vàng trên thị trường chuyển biến theo hướng tích cực. Giá vàng trong nước biến động cùng xu hướng với giá vàng thế giới, không có tình trạng làm giá, tạo sóng, không có tình trạng “sốt vàng” gây bất ổn kinh tế, xã hội. Nhu cầu vàng trong dân giảm mạnh đã xuất hiện hiện tượng người dân tin tưởng vào đồng nội tệ nên chuyển dịch tích trữ vàng sang đồng nội tệ.

Tuy nhiên, từ đầu tuần trước, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế. “Qua theo dõi, nắm bắt thị trường trong và ngoài nước cho thấy, không có những nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá.”-Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối nói.

Vì vậy, người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có. “Theo chúng tôi, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn”- ông Vũ Quang Huy đưa ra lời khuyên.

Theo ông, thái độ bình tĩnh, tin tưởng của những người dân sẽ giúp tránh được những thiệt hại không đáng có cho chính bản thân mình và góp phần tạo sự ổn định chung của thị trường.

Ông Huy cũng cho biết, NHNN theo dõi sát tình hình thị trường vàng, đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ áp dụng ngay các biện pháp bình ổn thị trường vàng trong trường hợp cần thiết.

Đến với diễn biến thị trường, từ đầu tuần qua giá vàng trong nước có xu hướng tăng, và đỉnh điểm là ngày 14/5, buổi sáng giá gần như đứng yên nhưng sau đó vù vù đi lên trong khi giá thế giới hầu như không thay đổi; đến đầu giờ chiều giá tăng vọt lên 36,70 triệu đồng/lượng, “đội” tới gần 1 triệu đồng/lượng so với 1 ngày trước đó. Tuy nhiên, mức giá trên không giữ được lâu mà nhanh chóng đảo chiều giảm xuống mức 36,35 triệu đồng/lượng, cao hơn hôm trước hàng trăm nghìn đồng mỗi lượng.

Ngày 20/5, giá lại có sự biến động bất thường, tăng hơn 100.000 đồng/lượng lúc mở cửa thị trường và đến buổi trưa tăng tiếp 550.000 đồng, lên mức 37,50 triệu đồng/lượng. Cũng như ngày thứ 4 vừa qua, mức giá cao không duy trì được lâu. Đến đầu giờ chiều, giá giảm xuống còn 37,25 triệu đồng/lượng. Tại thời điểm cuối giờ cùng ngày, vàng miếng SJC ở Hà Nội được giao dịch là 36,95 triệu đồng/lượng-37,15 triệu đồng/lượng; tại TP HCM, mỗi lượng vàng miếng SJC được niêm yết mức 37 triệu đồng-37,15 triệu đồng, cao hơn ngày 19/5 trên 300.000 đồng/lượng. Giá vàng trong nước biến động mạnh khiến chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và thế giới nới tới trên 1 triệu đồng/lượng so với thời điểm này tuần trước, lên 4,2 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước khuyên người dân nên bán vàng lúc này

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.