Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tháo gỡ khó khăn cho chủ xe máy điện

Hà Phong| 28/06/2014 05:54

(HNM) - Hơn hai tuần sau khi Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an (CA) có hiệu lực, bắt buộc chủ xe máy điện phải đăng ký biển số với cơ quan CA, đã xuất hiện nhiều bất cập cần tháo gỡ.


- Từ ngày 1-6-2014, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ CA quy định về đăng ký xe có hiệu lực, yêu cầu xe máy điện nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kỹ thuật. Song không ít người dân cho rằng khó có thể đáp ứng, ông có nhận được phản ánh này?

- Tôi nhận được thông tin yêu cầu “xe máy điện nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kỹ thuật” chưa từng được đặt ra đối với doanh nghiệp nhập khẩu xe máy điện trước đó. Với các quy định hiện hành, khi sản xuất, nhập khẩu xe máy điện, các đơn vị đầu mối sản xuất, lắp ráp nhập khẩu không thể đưa ra được bộ hồ sơ như đang áp dụng đối với việc sản xuất, nhập khẩu xe mô tô 2 bánh. Vì vậy, cửa hàng bán xe cũng như người mua xe máy điện cẩn thận lắm thì cũng chỉ có một hóa đơn đỏ trao tay khi thực hiện giao dịch mua bán. Thực trạng này dẫn đến người dân đang sở hữu xe máy điện không thể đăng ký vì thiếu giấy tờ của xe, đồng thời cửa hàng bán xe máy điện cũng không thể cung cấp loại giấy tờ này cho người mua. Do đó, tâm lý người dân khi lưu hành xe máy điện nhập khẩu ra đường lại sợ CSGT phạt vì lỗi lưu hành xe không có biển số, không được đăng ký, còn người bán thì sợ ế hàng.

Việc đăng ký xe máy điện đã xuất hiện nhiều bất cập cần được tháo gỡ. Ảnh: Như Ý



- Theo ông, để bảo đảm thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng xe máy điện, cần cải tiến quy định thủ tục như thế nào?

- Phải nói là, đối với xe máy điện, tôi thấy, Bộ GTVT, Bộ CA hoặc một vài bộ, ngành khác có liên quan đến việc sản xuất hay nhập khẩu loại xe máy này chưa có các quy chuẩn cụ thể, rõ ràng. Cái thiếu ở đây là chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đầy đủ, đồng bộ cũng như thiếu quy định về một bộ hồ sơ đi liền với hàng hóa là xe máy điện. Chúng ta cũng đang thiếu các quy định liên quan đến bộ hồ sơ, giấy tờ đối với xe máy điện cho phù hợp với thực tế hiện nay để làm cơ sở cho việc sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường và đặc biệt phù hợp với yêu cầu của cơ quan CA khi thực hiện việc đăng ký, cấp biển số. Vì vậy, xảy ra tình trạng trên là dễ hiểu. Theo tôi, trước mắt có thể sử dụng cách thức như đã áp dụng với việc cho phép chuyển quyền sở hữu, cấp giấy đăng ký mới cho những xe mô tô không chính chủ mà ta đã thực hiện vừa qua. Nghĩa là cho những chủ sở hữu xe máy điện mang các hồ sơ, giấy tờ mà họ có cùng với bản cam đoan sở hữu xe đến cơ quan CA để làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe cho các xe này. Với cách làm này, trong một thời gian hợp lý chúng ta có thể giải quyết được những trường hợp đã mua xe máy điện từ trước đến nay, cấp ngay biển số xe cho các xe này. Cách làm này cũng rất cần có hướng dẫn kịp thời, cụ thể của Bộ CA.

- Chẳng lẽ, cơ quan quản lý lúc nào cũng ở thế bị động trong quản lý như thế sao? Phải có những quy định khuôn mẫu để người tham gia giao thông có đủ điều kiện sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật chứ, thưa ông?

- Tình hình hiện nay đòi hỏi phải có ngay giải pháp khắc phục. Song, bên cạnh giải pháp tình thế, giải pháp căn cơ, lâu dài phải thực hiện đồng thời là: Nghiên cứu thực tiễn sản xuất, nhập khẩu cũng như giấy tờ, hồ sơ gắn với các xe máy điện để làm cơ sở xây dựng một thông tư hướng dẫn cụ thể về bộ hồ sơ, giấy tờ mà cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện phải cấp cho người mua. Cơ quan CA căn cứ vào bộ hồ sơ, giấy tờ này thực hiện việc đăng ký cấp biển số. Cách làm này giúp tạo nên sự liên thông, thống nhất các hồ sơ, giấy tờ của một chiếc xe máy điện để cấp cho người sở hữu và làm căn cứ cho cơ quan CA cấp biển số xe. Theo tôi, không đến mức chính quy, đầy đủ như bộ hồ sơ của một xe mô tô 2 bánh.

- Qua sự việc này, ông đánh giá công tác ban hành văn bản sắp tới cần có những đổi mới gì?

- Qua việc này cũng cần rút kinh nghiệm về sự thiếu đồng bộ, cụ thể trong quá trình tham mưu, xây dựng thể chế, chính sách. Khi ta đặt ra yêu cầu cấp biển số cho xe máy điện thì cũng phải lưu ý đến đặc thù của loại xe này trong quá trình sản xuất, lưu thông để hình dung và có quy định cụ thể, phù hợp những nội dung liên quan đến các khâu như sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu cho đến người dân mua, sử dụng và cơ quan có thẩm quyền trong việc đăng ký cấp biển số cho loại xe này. Rõ ràng, đã đến lúc Bộ CA phải tăng cường bồi dưỡng; nâng cao chất lượng cán bộ xây dựng văn bản; xem xét một cách nghiêm túc, vấn đề nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng, ban hành thể chế từ vấn đề đào tạo, tuyển dụng cho đến vấn đề sử dụng, quản lý, đặc biệt xác định rõ trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ thi hành công vụ. Trong công tác xây dựng văn bản, có thành tích, có công thì phải được khen thưởng xứng đáng. Nếu có sai sót, vi phạm trong tham mưu xây dựng văn bản cần phải được xử lý nghiêm mới phù hợp. Ở bộ nào cũng nên như vậy chứ không riêng gì Bộ CA.

- Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tháo gỡ khó khăn cho chủ xe máy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.