Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế 5,8%

Võ Lâm| 02/07/2014 06:15

(HNM) - Chiều 1-7, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì họp báo thông tin kết quả phiên họp thường kỳ tháng 6-2014 của Chính phủ.



Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ và các đại biểu dự phiên họp đã thảo luận về các biện pháp ứng phó với tình hình KT-XH trong điều kiện gặp khó khăn trong mối quan hệ với Trung Quốc. Những giả thiết như đóng cửa khẩu, ngừng giao lưu kinh tế đã được đặt ra. Các bộ, ngành, địa phương đã nêu ý kiến, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Nếu xảy ra tình huống xấu nhất trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc, chắc chắn nền kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng nhưng mức độ sẽ không lớn đến mức không thể giải quyết được.

Tại cuộc họp báo, đại diện các bộ Công thương, Tài chính khẳng định, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường như Trung Quốc là giải pháp xuyên suốt, thống nhất đã được chỉ đạo thực hiện từ nhiều năm nay. Nhưng trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, việc này được chú trọng và tập trung thúc đẩy mạnh hơn. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định: "Hành vi sai trái của Trung Quốc là cú hích buộc chúng ta phải làm, làm nhanh hơn việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu".

Các đơn vị kinh tế tập trung sản xuất - kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng. Ảnh: Gia Hiếu


Theo ông Hải, hơn một tháng qua, nhiều việc nhằm hiện thực hóa chủ trương trên đã được thực hiện hiệu quả, trong đó có việc đàm phán giai đoạn cuối về liên minh thuế quan Việt Nam với Karzakhstan, Belarus và Nga hay hiệp định thương mại giữa Việt Nam với EU. Dự kiến, năm nay, hai nội dung này sẽ được hoàn thành. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thêm các thị trường mới như Trung Mỹ, Châu Phi...; đồng thời, tiếp tục quá trình đàm phán mở rộng hợp tác thương mại với các nước trên thế giới, trong đó có Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Việt Nam hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nền kinh tế trên thế giới chứ không phụ thuộc vào bất cứ nền kinh tế nào. Các biện pháp bảo đảm nền kinh tế Việt Nam không phụ thuộc vào một thị trường nhất định đã nêu ra trong nội dung Đề án tái cơ cấu nền kinh tế". Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả đột phá chiến lược, đẩy nhanh tiến độ Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế, các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Chính phủ xác định không thay đổi định hướng điều hành, không điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2014; quyết tâm đạt mức tăng trưởng GDP cả năm là 5,8% như đã đề ra.

Không bất ngờ về hành động của Trung Quốc

Phát biểu kết luận về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam không bất ngờ về sự việc này, tuy nhiên hậu quả của nó là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên.

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực cao nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương, định hướng của Trung ương Đảng, Chính phủ; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, kiên định, kiên trì các giải pháp, biện pháp, đối sách đấu tranh bằng biện pháp hòa bình trên thực địa, bằng chính trị - ngoại giao, bằng thông tin, truyền thông trong nước và nước ngoài, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng tiếp tục chuẩn bị các hồ sơ phục vụ việc triển khai biện pháp pháp lý đối với Trung Quốc để báo cáo lãnh đạo xem xét. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, dứt khoát không để tái diễn sự việc mất trật tự tại các khu công nghiệp như vừa qua.

Tại cuộc họp báo, trả lời thông tin liên quan việc có hay không tình trạng bị gây khó dễ trong các dự án Trung Quốc làm tổng thầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Chưa có thông tin nào cho thấy các nhà thầu Trung Quốc gây khó khăn đối với việc thực hiện, tiến độ hầu hết dự án vẫn được bảo đảm. Chỉ có một số dự án nhà thầu Trung Quốc trúng thầu giá thấp đang xảy ra hiện tượng trì hoãn để xin tăng vốn. Về dự án thép Formosa (tại Hà Tĩnh), Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, đây là dự án do Đài Loan làm chủ đầu tư, trong dự án có tổng thầu xây dựng lò cao là người Trung Quốc. Khi xảy ra những vụ việc làm mất trật tự vừa qua, một số người Trung Quốc làm việc tại đây đã về nước. Đến nay, khoảng 200 người Trung Quốc, 200 người Hàn Quốc liên quan phần xây dựng lò cao này đã quay lại Việt Nam làm việc. Tiến độ xây dựng được bảo đảm. Về những kiến nghị gần đây của chủ đầu tư dự án Formosa, Chính phủ chỉ đạo giải quyết đúng trên căn cứ pháp luật Việt Nam; trong đó, đối với đề nghị về cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, pháp luật Việt Nam không có quy định, nên đã không được chấp thuận. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, thông tin vải thiều "chảy ngược" từ Trung Quốc về là không có căn cứ.

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 5,18%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2013 (4,9%). Nhiều chỉ số kinh tế hết sức khả quan, nổi bật là thu ngân sách nhà nước 6 tháng ước đạt 413,56 nghìn tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán năm, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư cả nước 6 tháng đầu năm ước thực hiện đạt 502,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2013. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng khá cao, cân bằng với nhập khẩu. 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 70,88 tỷ USD tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2013. So với tháng 12-2013, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 chỉ tăng 1,38%, mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế 5,8%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.