Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: CPI tháng 7 tăng 0,18% với nhiều nhóm hàng tăng giá

Lan Hương| 21/07/2014 16:21

(HNMO) - Chỉ số tiêu dùng (CPI) tháng 7/2014 trên địa bàn Hà Nội đã tăng 0,18% so với tháng trước và tăng 6,39% so với cùng tháng năm trước. Tính từ đầu năm, CPI đã tăng 1,34%.

.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong tháng 7, có tới 10/11 nhóm hàng chủ yếu tăng giá, còn lại nhóm bưu chính viễn thông giá không đổi so với tháng trước.

Tăng mạnh nhất trong tháng là nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng 0,55% so với tháng trước. Thời tiết mùa hè nắng nóng, nhu cầu tiêu dùng các loại nước giải khát như bia hơi tăng đột biến khiến giá mặt hàng này tăng mạnh so với tháng trước.

Mức tăng thứ hai thuộc về nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt ở mức 0,53% so với tháng trước. Nguyên do là thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu tiêu thụ điện, nước của người dân tăng đột biến qua đó khiến chi phí cho các mặt hàng này cũng tăng mạnh. Ngoài ra, giá gas bán lẻ của các hãng tăng liên tục trong thời gian qua cũng góp phần khiến chỉ số giá của nhóm hàng này tăng đáng kể so với tháng trước.

Mặt khác, trong tháng, nhóm giao thông tăng với mức 0,51%. Chỉ số này được góp phần từ hai lần tăng giá xăng dầu liên tục gần đây. Riêng đợt giảm giá dầu mới đây sẽ tác động đến CPI của tháng 8, không ảnh hưởng đến chỉ số giá trong tháng này.


Trong tháng, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống hầu như không tăng so với tháng trước khi đạt mức 0,01% trong đó lương thực giảm 2,26%, thực phẩm tăng 0,42% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21%.

Thực tế, các tỉnh đồng bằng sông Hồng vừa có vụ đông xuân với năng suất bình quân ước đạt khoảng 62 tạ/ha; sản lượng đạt 7,3 triệu tấn, tăng gần 120 ngàn tấn so với vụ trước là nguồn cung dồi dào cho thị trường Hà Nội. Cộng với nhu cầu tiêu thụ không có nhiều đột biến đã khiến giá các mặt hàng lương thực giảm mạnh 2,26% so với tháng trước.

Trái ngược với giá lương thực, giá thực phẩm tiếp tục tăng đáng kể 0,42% chủ yếu là do các mặt hàng rau xanh, gia cầm các loại (tăng do chi phí vận chuyển và thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến nguồn cung cấp). Ngoài ra, sự tăng giá của các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21% so với tháng trước, còn do trong tháng, tại Hà Nội có các đợt thi đại học - cao đẳng khiến lượng phụ huynh và học sinh các tỉnh đổ về Thủ đô tăng đột biến so với ngày thường, góp phần cho chỉ số giá tăng.

Cục Thống kê Hà Nội cũng cho biết: Với hai mặt hàng không được tính vào chỉ số CPI là vàng và đô la Mỹ có diễn biến cùng chiều khi tăng tương ứng ở các mức 1,97% và 0,56% so với tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: CPI tháng 7 tăng 0,18% với nhiều nhóm hàng tăng giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.