Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông quan tự động: Doanh nghiệp phản ánh nhiều vướng mắc

Đặng Loan| 25/07/2014 05:42

(HNM) - Ngày 24-7, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công thương có buổi tọa đàm với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (DN FDI).

Khổ vì… tự động hóa!

Ông Hồ Huy Thế, Trưởng phòng Xuất - nhập khẩu Công ty Samsung Vina phản ánh, từ khi thực hiện thông quan tự động vào cuối tháng 6 đến nay, DN này đã 3 lần bị cưỡng chế thủ tục hải quan liên quan việc nợ thuế trên hệ thống. Theo ông Thế, nguyên nhân là lỗi hệ thống của cơ quan hải quan chứ không phải của DN. Để giải tỏa hàng, Vina Samsung đã đề nghị được khai báo thủ công nhưng không được chấp nhận dù quy định cho phép DN khai báo thủ công trong một số trường hợp cụ thể. Dừng thủ tục hải quan chỉ 1 - 2 ngày, chúng tôi đã bị ảnh hưởng rất lớn", ông Thế bức xúc và kiến nghị: Nếu không phải lỗi của DN thì DN được khai báo thủ công tạm thời để hàng được xuất - nhập khẩu nhanh.

Kiểm tra hàng hóa tại Cảng Sài Gòn.


Công ty TNHH Timatex Việt Nam (KCX Linh Trung 2) cũng khốn khổ khi cơ quan hải quan nhất định chờ… thông quan tự động! Ông Nguyễn Minh Sang, Phòng Nhân sự công ty này kiến nghị cho phép làm thủ tục thủ công để giải phóng hàng, sau đó doanh nghiệp sẽ bổ sung giấy tờ.

Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát, quản lý (Tổng cục Hải quan) xác nhận việc chậm cập nhật hệ thống cơ quan hải quan đã ghi nhận và sẽ sửa quy trình. Về trường hợp của Công ty Samsung Vina, ông Âu Anh Tuấn cho biết trên hệ thống hải quan lúc 17h ngày 23-7 ghi nhận Samsung có 19 tờ khai quá hạn (gồm 1 tờ khai nộp thuế quá hạn và 18 tờ khai chậm nộp quá hạn). Ông Tuấn cho biết sẽ kiểm tra ngay và nếu DN trình đủ giấy tờ thì sẽ cập nhật ngay trên hệ thống. Ông Tuấn cũng xác nhận, trước đây có những sự việc nếu chi cục hải quan giải quyết được thì nhanh hơn, nhưng hiện tại hệ thống thông quan tự động tập trung một đầu mối lên Tổng cục Hải quan nên có những hạn chế. Để khắc phục điều này, Tổng cục hải quan sẽ ban hành hướng dẫn, cho phép DN làm thủ tục nộp thủ công nếu hệ thống chưa kịp cập nhật.

Nhiều vướng mắc

Ông Huỳnh Trọng Bình, Trưởng bộ phận Xuất - nhập khẩu Công ty Vina Kyoei (KCN Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh bức xúc khi cơ quan hải quan không chấp nhận công ty giám định đã được Bộ Khoa học - Công nghệ cấp phép! Cụ thể, khi nhập sắt thép về phục vụ sản xuất, Vina Kyoei đã xác định sử dụng công ty giám định A trong hợp đồng ngoại thương, tuy nhiên khi tiến hành thủ tục thì cơ quan hải quan không chấp nhận và đề nghị một đơn vị B giám định. Ông Bình cho rằng điều này làm khó DN vì trong hợp đồng ngoại thương với đối tác nước ngoài, đã xác định công ty giám định để nếu có tranh chấp phát sinh thì có cơ sở giải quyết. Cơ quan hải quan không chấp nhận khiến công ty buộc phải chấp nhận công ty B và trả 2 lần phí cho cùng một dịch vụ!

Nhiều DN cũng phản ánh những bất cập khi làm thủ tục hải quan, chẳng hạn việc phân loại hàng hóa không thống nhất dù cùng một mặt hàng của cùng một nhà sản xuất khiến DN lâm vào tình trạng khai sai mã hàng hóa, thay đổi thuế… hoặc việc cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa còn nhiều vướng mắc khiến DN mất cơ hội làm ăn…

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá: Chủ trương của Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động, tuy nhiên một số chính sách chậm được ban hành, thi hành còn nhiều lúng túng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Ông Trần Tuấn Anh đề nghị có sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương đến địa phương, trên tinh thần hỗ trợ cho DN hoạt động thuận lợi nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông quan tự động: Doanh nghiệp phản ánh nhiều vướng mắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.