Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tọa đàm “Hành lang pháp lý trong ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam”

H.H| 25/07/2014 18:26

(HNMO) – Chiều nay (25-7) tại TP Nha Trang, Hội Nhà báo Việt Nam (khu vực phía Nam), dưới sự bảo trợ thông tin của Báo Thanh Niên và tạp chí Người làm báo đã tổ chức tọa đàm “Hành lang pháp lý trong ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam”.

tại Việt Nam”.


Hiện nay, bán hàng đa cấp đang là phương thức bán hàng tiên tiến, phục vụ khách hàng tiện lợi và đã tồn tại, phát triển 8 thập niên nay trên nhiều quốc gia ở các châu lục. Ở VN, ngành bán hàng đa cấp đã tồn tại và phát triển gần 15 năm nay, đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế - xã hội. 67 doanh nghiệp kinh doanh hàng đa cấp đang hoạt động đã thu hút gần 1,2 triệu người lao động tham gia. Mỗi năm các DN này đã đóng góp cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế. Một số DN trong nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này đã và đang tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội, được cộng đồng ghi nhận.

Tuy nhiên, ngành bán hàng đa cấp cũng đã bộc lộ nhiều yếu kém, có không ít sai phạm, thậm chí vi phạm pháp luật do sự biến tướng, núp bóng bán hàng đa cấp theo mô hình kim tự tháp. Hiện tượng bán hàng đa cấp trá hình, chụp giật, lừa đảo đã xảy ra ở một số địa phương. Xã hội, người tiêu dùng có cách nhìn méo mó, không thiện cảm với hoạt động của ngành nghề này…

Trong khi đó, các quy định của pháp luật lại thiếu các quy định chế tài về mặt quản lý nhà nước. Nghị định 110/2005/NĐCP ra đời cách đây gần 10 năm, nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn. Do vậy, Bộ Công thương đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành một nghị định mới – Nghị định 42/2014/NĐCP ngày 14/5/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014, thay thế nghị định cũ.

Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi để làm rõ những nội dung khác nhau cơ bản của Nghị định 110/2005/NĐCP năm 2005 và Nghị định 42/2014/NĐCP năm 2014; phân tích, phản biện làm rõ những nội dung cơ bản của nghị định mới. Đó là các đối tượng nào được tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp; những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp; giám sát và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp… Tất cả để nhằm làm cho xã hội hiếu đúng hơn bản chất và sự đóng góp tích cực của hoạt động bán hàng đa cấp, giúp ngành kinh doanh này minh bạch hơn và phát triển bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm “Hành lang pháp lý trong ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.