Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bánh Trung thu: Đa dạng, nhiều lựa chọn

THÙY LINH| 01/08/2014 06:51

(HNM) - Sức mua chung đang yếu, dự báo thị trường bánh Trung thu năm nay gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp về giá, chất lượng, mẫu mã… càng trở nên quyết liệt. Ngoài ra, sự nở rộ của loại bánh homemade (làm tại nhà) cũng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.


Nhiều sản phẩm mới

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết, năm nay công ty sẽ đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh Trung thu, tăng hơn 15% so với mùa Trung thu 2013. Công ty Bibica đưa ra thị trường khoảng 530 tấn sản phẩm, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều công ty sản xuất bánh Trung thu khác như Thành Long, Như Lan, Đại Phát, Hữu Nghị… cũng bước vào "cuộc đua" từ rất sớm.

Thị trường bánh Trung thu đang “nóng” dần..


Năm nay, các công ty thay đổi rất mạnh về mẫu mã để "làm mới" sản phẩm truyền thống, đặc biệt là đầu tư nhiều vào dòng bánh cao cấp để đáp ứng nhu cầu biếu, tặng. Ông Nguyễn Xuân Luân cho biết sản lượng dòng cao cấp Trăng Vàng tăng 25%. Bibica cũng đưa ra dòng bánh Trung thu dinh dưỡng cao cấp cho người sợ béo, ngọt, ăn kiêng và tiểu đường. Công ty này còn đưa ra sản phẩm mới là bánh Trung thu tươi với thời hạn bảo quản 15 ngày, tuy nhiên chưa bán đại trà mà chỉ làm theo đơn đặt hàng.

Trong khi các công ty lớn đưa ra những dự báo lạc quan về thị trường bánh Trung thu thì một số công ty khác cho biết thị trường Trung thu năm nay rất khó dự báo vì sức mua chung đang yếu. Nhiều công ty chỉ đưa ra sản lượng bằng năm trước.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết: Từ giữa tháng 6, Kinh Đô đã xuất khẩu gần 100.000 bánh Trung thu sang Mỹ và sắp tới là thị trường Campuchia. Tổng sản lượng bánh Trung thu xuất khẩu sang thị trường Mỹ năm nay là 20 tấn với các loại nhân thập cẩm, trà xanh, hạt sen, đậu xanh lá dứa. Đây là những sản phẩm truyền thống được kiều bào ưa chuộng.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, những năm gần đây bánh Trung thu cũng đã "biến tấu" rất nhiều, xuất hiện nhiều loại bánh homemade (làm tại nhà) với mẫu mã độc đáo, hương vị khác lạ.

Du học từ Australia về, làm việc ổn định ở một công ty quảng cáo và truyền thông nhưng những ngày này chị Lý Nhã Nhi vẫn tất bật nhồi nhân, nướng bánh Trung thu cho khách hàng. Chị cho biết, xuất phát từ nhu cầu gia đình cần thưởng thức những chiếc bánh Trung thu được bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên chị đã tự lên mạng tìm công thức bánh và làm cho gia đình dùng. Từ thú vui làm bánh cho gia đình, qua yêu cầu của những người quen nên chị bắt đầu làm bánh theo đơn đặt hàng. Không cửa hàng, thương hiệu, người mua bánh chỉ cần đặt hàng qua số điện thoại thì khoảng 1 - 2 tuần sau thì có bánh. Ưu điểm của loại bánh này là có thể thay đổi khẩu vị phù hợp với từng người tiêu dùng và độc đáo về mẫu mã nên được rất nhiều người ưa thích.

Vẫn trên nền chiếc bánh Trung thu truyền thống, bánh Trung thu rau câu là một biến tấu độc đáo khiến nhiều người tiêu dùng trẻ thích thú. Những chiếc bánh được làm với lớp nhân bên trong vẫn nguyên hương vị truyền thống của khoai môn, trà xanh... nhưng vỏ ngoài được làm bằng rau câu mềm, mát lạnh thay vì bánh nướng. Anh Chung Kỳ Khang, người quản lý một cửa hàng bánh Trung thu cho biết, sản phẩm bánh Trung thu rau câu đã được sản xuất vài năm trước, và mỗi năm sản lượng tiêu thụ càng nhiều hơn. Mỗi năm cơ sở làm bánh này đều nghiên cứu cho ra một vị nhân mới để người tiêu dùng thay đổi khẩu vị như nhân chocolate, nhân tiramisu…

Giá tăng nhẹ

Năm nay, nhìn chung giá bánh Trung thu tăng khoảng 5 - 10% so với năm trước. Theo ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Bibica, giá bánh của công ty này tăng 5 - 10%, bình quân dao động 36.000 - 130.000 đồng/cái; dòng bánh cao cấp có giá 350.000 - 790.000 đồng/hộp. Giá bánh của Công ty Kinh Đô cũng tăng bình quân 7% so với năm trước. Các loại bánh homemade, giá cũng ở mức chấp nhận được như giá bánh do chị Lý Nhã Nhi làm có giá 150.000 đồng/hộp 4 bánh (75gr/bánh). Bánh Trung thu rau câu thuộc loại bình dân với 35.000 đồng đến 140.000/ bánh tùy loại.

Theo một số công ty sản xuất bánh Trung thu, năm nay nguyên liệu làm bánh Trung thu tăng cao, trong đó cao nhất là giá hạt dưa. Đại diện Công ty TNHH Bánh mứt Thành Long (thương hiệu bánh Trung thu Thành Long) cho biết, giá hạt dưa tăng gấp 3 năm ngoái. Lý do là những năm trước nguồn cung cấp hạt dưa chủ yếu là từ Trung Quốc, còn năm nay nguồn cung cấp từ nước này ít đi; mặt khác các cơ sở làm bánh Trung thu cũng từ chối nguồn cung từ Trung Quốc và thay thế bằng nguồn khác nên giá tăng cao hơn. Không chỉ giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển cũng tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, cũng theo các nhà sản xuất, dù giá đầu vào tăng mạnh nhưng giá bán bánh Trung thu không thể tăng cao vì sức mua chung đang yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bánh Trung thu: Đa dạng, nhiều lựa chọn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.