Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý

Tuấn Lương| 14/08/2014 07:06

(HNM) - Từ đầu tháng 8-2014, Hà Nội đồng loạt đổi phù hiệu taxi thành loại phù hiệu riêng


Lộn xộn vì doanh nghiệp "lách luật"

Trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 100 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải khách bằng taxi với tổng số hơn 17.400 xe. Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, số lượng phương tiện như vậy là bão hòa, đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô nên từ đầu năm 2012, Sở GTVT đã tạm ngừng cấp phép thành lập hãng mới cũng như đăng ký xe taxi mới. Ngay cả những xe được cấp phép hoạt động cũng phải có niên hạn sản xuất từ năm 2010 trở đi để bảo đảm chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều xe taxi biển kiểm soát Hà Nội nhưng lại đăng ký phù hiệu taxi của các tỉnh, thành phố khác hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện 4 tỉnh có số lượng taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội nhiều nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hưng Yên. Trong đó, nổi bật là một số hãng như Taxi Xuân Thành, Taxi SH, Taxi Sông Hồng... Tổng số taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Thủ đô lên tới hơn 2.000 xe. Tình trạng này gây ra sự hỗn loạn trong hoạt động kinh doanh taxi, khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Nhiều hãng taxi ngoại tỉnh vào Hà Nội hoạt động đã gây khó khăn cho công tác quản lý. Ảnh: Hồ Như



Giải thích về việc xuất hiện hàng loạt taxi ngoại tỉnh về hoạt động tại Hà Nội, đại diện các cơ quan chức năng cho rằng chính vì Hà Nội tạm ngừng cấp phép nên một số DN đã "lách luật", nhập nhằng giữa biển kiểm soát và phù hiệu. Đây thực chất là sự lợi dụng kẽ hở trong luật DN của các đơn vị đang kinh doanh taxi khi không được cấp phép thêm đầu xe taxi. Thực tế, điều này làm gia tăng tình trạng lộn xộn trong hoạt động kinh doanh taxi và ngày càng tạo áp lực lớn hơn cho giao thông thành phố. Lực lượng chức năng của thành phố đã nhiều lần ra quân kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng này chưa giảm là bao. Điều đáng nói là đã có xe taxi vừa bị xử lý hành vi gian lận cước thì sang tháng tiếp theo lại tiếp tục vi phạm cùng một hành vi…

Tăng cường công tác quản lý

Nhằm hạn chế tình trạng lộn xộn trong hoạt động taxi, từ đầu tháng 8-2014 đến 30-10, Sở GTVT Hà Nội triển khai việc cấp, đổi phù hiệu mới "Taxi Hà Nội" thay thế phù hiệu "Xe taxi" đang lưu hành. Đây là loại phù hiệu chỉ áp dụng riêng cho xe taxi của Hà Nội. Theo kế hoạch, kể từ ngày 1-11, phù hiệu taxi cũ sẽ không còn hiệu lực. Tuy nhiên, Hà Nội quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9-2014. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, việc cấp đổi phù hiệu hoàn toàn miễn phí. Các DN chỉ phải đến nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của Sở GTVT, sau đó Thanh tra GTVT sẽ trực tiếp đến phát phù hiệu mới đồng thời với việc thu hồi phù hiệu cũ.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc lắp phù hiệu riêng cho hệ thống xe taxi hoạt động kinh doanh tại Hà Nội nhằm đưa hoạt động kinh doanh taxi vào quản lý một cách chặt chẽ hơn, nhưng không trái với quy định của Luật DN (sửa đổi). Điều này giúp cơ quan quản lý ba việc. Thứ nhất, sẽ loại được taxi "dù" dùng phù hiệu giả, nhái cũ trước đây, hoặc không có phù hiệu. Thứ hai, khi lắp phù hiệu mới, taxi ngoại tỉnh khi quay trở về hoạt động sẽ được giám sát chặt chẽ để xử lý. Bởi vì về nguyên tắc những xe taxi đăng ký ở tỉnh ngoài và tỉnh ngoài cấp phù hiệu thì những xe này phải hoạt động và đóng thuế ở tỉnh đó. Thứ ba là, từ việc cấp phù hiệu riêng Hà Nội, Sở có thể rà soát lại toàn bộ các DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực taxi ở Hà Nội về các điều kiện kinh doanh cũng như những khó khăn vướng mắc của các DN, qua đó tạo điều kiện cho các DN hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Để giảm tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, Sở GTVT cũng đã nhắc nhở các DN taxi trên địa bàn Hà Nội cần phải có trách nhiệm với chính mình trong việc sử dụng phù hiệu được ban hành.

Trước một số ý kiến cho rằng taxi ngoại tỉnh không được về Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng đây là cách hiểu sai, bởi không có luật, quy định nào cấm xe taxi ở các tỉnh đưa khách về Hà Nội theo hợp đồng và ngược lại. Taxi không thể chạy ở một địa phương mà hoạt động rộng trên toàn quốc. Thực tế trong quá trình quản lý, ngành chức năng biết là hợp đồng của các DN taxi ngoại tỉnh chở khách vào Hà Nội không nhiều và số lượng xe cũng không đáng kể. Mục tiêu của Sở GTVT là hạn chế các xe taxi ngoại tỉnh "lách luật" để hoạt động thường xuyên trên địa bàn. Tất cả những điều này hoàn toàn tuân thủ theo Luật DN, theo Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh và tuân thủ theo đúng Thông tư hướng dẫn 23/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.