Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá đất tại Hà Nội cao nhất có thể lên tới 162 triệu đồng/m2?

Lan Hương| 21/08/2014 20:22

(HNMO) – Với mục tiêu điều chỉnh khung giá đất sát với thị trường hơn, Bộ Tài nguyên & Môi trường đang lấy ý kiến các địa phương về dự thảo Nghị định Khung giá đất. Theo đó, đất đô thị vị trí 1 của Hà Nội có thể lên tới 162 triệu đồng, cao gấp 2,4 lần so với quy định hiện hành.

Trong năm 2014, giá đất cao nhất tại Hà Nội thuộc về các con phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và giá trần là 81 triệu đồng mỗi m2, thấp hơn nhiều so với giao dịch thực tế là hàng trăm triệu đồng/m2.

Bảng giá đất hiện hành được ra đời dựa trên Nghị định 123 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 188/2004 ban hành năm 2007. Thực tế, trong nhiều năm nay, khung giá đất chưa sát với thực tế chuyển nhượng trên thị trường. Giá đất các địa phương ban hành cũng chỉ bằng 20-60% mức chuyển nhượng trên thị trường.

Lý Thái Tổ hiện là phố có giá đất cao nhất Hà Nội.


Theo dự thảo lần này, khung giá đất gồm có nhóm đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Giá đất tối đa tại đô thị đặc biệt vùng Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ dự kiến lên tới 162 triệu đồng. Mức giá thấp nhất đối với đất ở đô thị là 40.000 đồng mỗi m2. Đất thương mại dịch vụ đối với đô thị dao động trong khoảng 32.000 đồng đến 129,6 triệu đồng.

Khung giá đất của Chính phủ được sử dụng làm căn cứ để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng bảng giá đất riêng của từng khu vực.

Có thể thấy, cùng với Luật Đất đai sửa đổi vừa có hiệu lực từ 1/7/2014 với nhiều điểm mở cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như chính sách bồi thường GPMB có lợi cho người dân hơn. Với dự thảo Nghị định Khung giá đất lần này tiếp tục là hướng mở mới, đưa thị trường đất theo hướng minh bạch hơn, hạn chế các giao dịch ngầm và đặc biệt việc áp giá đất đền bù GPMB cho các dự án trọng điểm của Hà Nội được thuận lợi, đỡ thiệt thòi cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đất tại Hà Nội cao nhất có thể lên tới 162 triệu đồng/m2?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.