Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần kiểm tra trong 12 năm Metro thực sự có lỗ hay không

HNMO| 29/08/2014 11:11

(HNMO) - Thực sự Metro có lỗi hay không thì Chính phủ, trực tiếp là Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, phải vào cuộc để kiểm tra trong 12 năm thực sự có lỗ hay không, lỗ như thế nào để tránh việc đánh thuế thu nhập DN...


Ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Bộ Công thương chịu trách nhiệm vấn đề cung cầu, đặc biệt là vấn đề các điểm bán hàng. Metro vào Việt Nam từ năm 2001, đến nay đã thành lập 19 trung tâm Metro trên toàn quốc (trong đó Hà Nội có 3, TPHCM 3, 13 trung tâm còn lại nằm tại 13 tỉnh, thành phố trên toàn quốc). Theo kiểm tra, có lúc tới 90% hàng hóa bán trong Metro là hàng của Việt Nam sản xuất.

"Như vậy, họ làm rất tốt, giúp người Việt Nam tiêu thụ sản phẩm của mình ngay trên lãnh thổ Việt Nam", ông Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho rằng Metro đã làm được một số việc, như tổ chức các khóa đào tạo cho nông dân, kể cả các hộ kinh doanh và một số tổ chức doanh nghiệp, làm đúng theo chuẩn mà các nước đang làm, từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ, và cả về vệ sinh an toàn thực phẩm. Metro từ lúc thành lập đã tạo ra việc làm cho hơn 5.000 lao động, đây là những đóng góp rất tốt của Metro.


Về chuyện bán buôn, bán lẻ, ở nước ngoài có rất nhiều hãng, như Bosco của Mỹ, Big C của Pháp… nên phân biệt bán buôn và lẻ là rất khó. Ví dụ, chúng ta có thẻ Big C ở nước ngoài nhưng mua 1 sản phẩm cũng không sao cả.

"Theo quan điểm của tôi, nên nhìn nhận họ đã làm được gì và hiện nay lỗ hổng trong quản lý của chúng ta là gì. Ví dụ việc báo lỗ, trong vòng 12 năm qua họ báo lỗ, vì lỗ nên họ không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhưng chúng tôi cũng có con số là từ lúc thành lập tới nay, họ đã nộp 921 tỷ đồng các loại thuế, trừ thuế thu nhập doanh nghiệp do bị lỗ. Còn việc hiện nay họ lập rất nhiều điểm mới, trung tâm mới và chính những trung tâm này gây cho họ lỗ, chúng tôi đã kiểm tra. Kết quả kinh doanh của họ từng nơi lãi, nhưng vốn đầu tư của họ vào những trung tâm mới thì lại tạo ra lỗ của họ... Chúng tôi khẳng định rằng, người ta hoàn toàn dựa vào pháp luật, làm đúng theo quy định", ông Hải nói.

Liên quan đến việc một tập đoàn Thái Lan quyết định đàm phán mua của Metro 19 trung tâm và dự kiến đến giữa 2015 sẽ kết thúc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, vấn đề còn liên quan tới nhiều bộ, ngành khác.

Thứ nhất, khi chúng ta cấp phép, đương nhiên quyền họ được phép mua bán dựa vào Luật Đầu tư, Luật Cạnh tranh và Luật Thương mại, không có gì sai cả. Nhưng chúng ta phải nhìn nhận là 1 doanh nghiệp mới luôn mong muốn sự ưu đãi trong đầu tư. Bộ KHĐT cần xem xét kỹ việc này. Khi Metro vào Việt Nam đã được ưu đãi hết sức vì trước khi Việt Nam gia nhập WTO, sự ưu đãi còn lớn hơn nữa, nhưng bây giờ rõ ràng phải khác rồi. Quan điểm của chúng tôi có 2 cách. Một là Metro được ưu đãi bao nhiêu năm tháng thì chúng ta chấm dứt ở đó, dù ai là chủ mới cũng chỉ dừng ở đó thôi.

Thứ hai, liên quan tới lỗ lãi và vấn đề chuyển giá chẳng hạn, thực sự họ có lỗi hay không thì Chính phủ, mà ở đây trực tiếp là Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, phải vào cuộc để kiểm tra trong 12 năm thực sự có lỗ hay không, lỗ như thế nào… để tránh việc đánh thuế thu nhập DN.

Về phía Bộ Công thương, khi doanh nghiệp này yêu cầu hoặc xin giấy phép tổ chức phân phối tại Việt Nam, qua ý kiến của các bộ, ngành, đặc biệt Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, chúng tôi xem xét có cho phép họ tiếp tục được phân phối không, phân phối theo phương thức nào theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần kiểm tra trong 12 năm Metro thực sự có lỗ hay không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.