Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013

Theo Minh Phương| 29/08/2014 19:53

Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh...


Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ đầu năm đến nay, NHNN đã tích cực điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, trong đó chủ yếu qua nghiệp vụ thị trường mở để điều tiết lượng tiền cung ứng hợp lý, sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Đến ngày 21/8/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 8,66%, huy động vốn tăng 8,12% (huy động bằng VND tăng 8,77%, huy động bằng ngoại tệ tăng 4,2%) so với cuối năm 2013; thanh khoản của các TCTD tiếp tục được đảm bảo và dư thừa, lãi suất thị trường liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.

Bên cạnh đó, giữ ổn định các mức lãi suất điều hành, lãi suất huy động tối đa bằng VND và USD, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên; tiếp tục yêu cầu các TCTD giảm lãi suất cho vay (kể cả các khoản cho vay cũ). Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường tiền tệ.

Lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các TCTD tích cực điều chỉnh giảm; đến ngày 14/8/2014, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,45% tổng dư nợ cho vay VND, dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 12,45% tổng dư nợ cho vay bằng VND.

Sau khi điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân thị trường liên ngân hàng vào ngày 19/6, tỷ giá thị trường liên ngân hàng dần ổn định ở mặt bằng mới, thanh khoản thị trường ngoại hối khá tốt, khối lượng giao dịch ngoại tệ trên thị trường hàng ngày tương đương mức giao dịch trong những tháng đầu năm. Các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp, hợp lý của tổ chức và cá nhân đều được TCTD đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, từ nay đến cuối tháng, mức độ tăng trưởng tín dụng do các TCTD báo cáo rà soát sẽ đạt mức cao hơn. Còn 4 tháng đến cuối năm có khả năng tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 10%.

Vừa qua, NHNN đã tiến hành tái cấp vốn cho 1 số ngân hàng trên cơ sở trái phiếu đặc biệt, nhưng vẫn ở mức khiêm tốn do các tổ chức tín dụng đang dư thừa thanh khoản, huy động được vốn dưới mức trần 6% nên nhu cầu tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt không lớn, bà Hồng cho biết thêm.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng – Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết, từ khi thành lập đến nay, VAMC đã mua được 58.937 tỷ đồng nợ xấu của 35 TCTD với 3.356 khoản nợ và giá mua là 48.976 tỷ. Tính từ đầu năm đến nay, VAMC đã mua 19.000 tỷ nợ xấu.

Ông Hùng khẳng định, trong 8 tháng đầu năm, tốc độ mua nợ xấu của VAMC có phần chậm nhưng VAMC hiện đang mua nợ xấu theo kế hoạch và lộ trình của các tổ chức tín dụng, hiện nay các tổ chức tín dụng đã đăng ký bán cho VAMC số nợ lớn hơn kế hoạch. Từ giờ đến cuối năm VAMC sẽ mua được 70.000 tỷ đồng nợ xấu.

Trong những tháng tiếp theo của năm 2014, NHNN tiếp tục điều điều hành chính sách tiền tệ chủ động và linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm thanh khoản của các TCTD và nền kinh tế; điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở, lãi suất và tỷ giá ở mức phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đặc biệt là diễn biến của lạm phát. Theo đó, đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc cơ cấu lại hệ thống các TCTD, xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa hoạt động của các TCTD, đảm bảo an toàn hệ thống./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.