Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày 21-9 thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tuấn Lương| 08/09/2014 16:10

(HNMO) - Ngày 8-9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: vào ngày 21-9 tới, VEC sẽ tổ chức lễ thông xe và đưa vào khai thác Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.



Đây là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc bộ. Tuyến đường hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc, tạo đà chuyển dịch kinh tế của đồng bào các dân tộc. Ngoài ra còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, du lịch và giải trí khu vực phía Bắc.


Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh; Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 Km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/h. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38 ha; Đền bù GPMB cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; Xây dựng 99 khu tái định cư; Di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; Dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân. Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ (trong đó có 2 cầu lớn là Cầu Sông Hồng và Sông Lô với chiều dài 1,68 Km rộng 16,5m); 1 hầm xuyên núi dài 530m, cao 9m, rộng 14m, 1 hầm chui (giao QL2) dài 645m; 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23 ha, Xử lý mái dốc hơn 1,3 triệu m2, 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh, 895 cống tròn thoát nước các loại; Khối lượng đất đá đào đắp lên đến 100 triệu m3; trên 6 triệu m3 cấp phối đá dăm; gần 1,8 triệu tấn bê tông nhựa các loại; trên 600 nghìn m3 bê tông; gần 91 nghìn mét dài cọc khoan nhồi… Như vậy với 8/8 gói thầu được thông xe với chiều dài 245 Km đường cao tốc của Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội - đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.

Theo ông Đỗ Chí Chung-Chánh văn phòng Tổng công ty VEC, để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây cùng đó mở ra cơ hội phát triển kinh tế -xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu. Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 21-9 thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.