Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm nhiều đối thủ đáng gờm sẽ "nhảy" vào thị trường bán lẻ VN

Hương Anh| 16/09/2014 13:57

(HNMO) - Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, DN Việt đang đứng trước những thách thức lớn về năng lực cạnh tranh.

Theo cam kết lộ trình gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới WTO, từ ngày 1/1/2009, các nhà bán lẻ nước ngoài đã được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn tại Việt Nam và thời gian gần đây, thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự có mặt của các nhà bán lẻ lớn như Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản); hoặc đang chuẩn bị thâm nhập thị trường như E-Mart (Hàn Quốc), Takashimaya (Nhật Bản), Auchan (Pháp); bên cạnh các DN lớn đã ở Việt Nam nhiều năm trước như Metro, BigC, Parkson.

Việc mở của thị trường và hội nhập ngày càng sâu rộng đòi hỏi, DN Việt cần phải đổi mới chiến lược kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường nội địa, giữ được lòng tin của người tiêu dùng.


Vậy làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ nội địa hơn nữa? DN phải làm sao để tồn tại, phát triển trường tồn trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt? Làm thế nào tạo dựng được thị trường trong đó người tiêu dùng tin tưởng nhà sản xuất và nhà sản xuất, phân phối cùng có uy tín với người tiêu dùng?

Những nội dung trên được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Trách nhiệm xã hội DN với chủ đề niềm tin người tiêu dùng (diễn ra vào ngày 17/9/2014 tại Hà Nội. Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động của dự án “Hỗ trợ các DN Việt Nam thực hiện trách nhiệm xã hội DN (TNXHDN) nhằm mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đây cũng là sáng kiến của Văn phòng DN vì sự Phát triển Bền vững (SDforB) thuộc Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Dự án được xây dựng với một trong những mục tiêu chính là phối hợp với hợp phần chính sách nhằm xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất tiêu dùng bền vững thuộc chương trình Switch Asia do Liên minh châu Âu tài trợ, UNEP thực hiện; đồng thời phối hợp với Mạng lưới Hiệp ước toàn cầu tại Việt Nam do SDforB đang triển khai.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà bán lẻ, DN cùng chia sẻ các vấn đề như: Nâng cao niềm tin vào DN thông qua Mạng lưới Hiệp ước toàn cầu, Phát triển công nghiệp toàn diện bền vững vì sự phát triển của thị trường trong nước; Thực hành TNXHDN và sản xuất tiêu dùng bền vững hướng tới kinh doanh có trách nhiệm và bền vững; Thực hiện TNXHDN và những vấn đề người tiêu dùng…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (SDforB, VCCI) cho biết: “Diễn đàn là cơ hội để DN tham gia đối thoại với nhiều bên liên quan nhằm hiểu rõ hơn về 6 chủ đề TNXHDN cốt lõi theo ISO26000 và 10 nguyên tắc của Hiệp ước toàn cầu của Liên hợp quốc. Tại Việt Nam, từ năm 2007, DN tham gia Mạng lưới Hiệp ước toàn cầu được tư vấn, hỗ trợ triển khai các chương trình TNXH trong doanh nghiệp và báo cáo khung hoạt động. DN thành viên có cơ hội gặp gỡ và kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước về các vấn đề TNXHDN tại Việt Nam cũng như trên thế giới”.

Theo ông Florian Beranek, Cố vấn trưởng Dự án “Hỗ trợ các Doanh nghiệp Việt Nam nhằm mục tiêu SXTDBV”: “Đối thoại đa bên đã trở thành sáng kiến TNXHDN từ Dự án TNXHDN VCCI - UNIDO thực hiện do Liên minh Châu Âu tài trợ trong những năm vừa qua. Đối thoại đa bên được xem là một công cụ hiệu quả giúp tăng cường nâng cao hiểu biết chung về nhu cầu, thách thức và cơ hội của doanh nghiệp gắn liền với các chủ đề cốt lõi của TNXHDN. Hoạt động xã hội của DN được cải thiện sẽ tạo lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh và kéo theo đó là cải thiện hoạt động kinh doanh của chủ thể doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện TNXHDN góp phần giảm tác động tới môi trường và giảm tiêu thụ tài nguyên; cải thiện mối quan hệ với các bên liên quan bao gồm người lao động, cộng đồng, khách hàng, người tiêu dùng và đối tác kinh doanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhiều đối thủ đáng gờm sẽ "nhảy" vào thị trường bán lẻ VN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.