Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc "qua mặt" Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới

Tuấn Kiệt| 08/10/2014 20:00

(HNMO) -


Business Insider dẫn tin của Chris Giles, phóng viên tờ Financial Times, về một tính toán từ IMF thì Trung Quốc đã vừa vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là điều mà hồi tháng 4, phóng viên này đã nhận định nó sắp xảy ra.

GDP của Mỹ và Trung Quốc tính theo sức mua tương đương


Theo giải thích của Giles, việc tính toán thứ hạng dựa trên phương pháp điều chỉnh theo sức mua tương đương được sử dụng bởi IMF. Điều này hoàn toàn logic khi một chiếc áo sơ mi có chi phí ít hơn ở Thượng Hải so với San Francisco.

IMF tính GDP của một quốc gia theo cả tỷ giá hối đoái lẫn sức mua tương đương. Trên cơ sở sức mua, ngay lúc này Trung Quốc đã vượt Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo IMF, đến cuối năm 2014, Trung Quốc chiếm 16,48% (khoảng 17,632 nghìn tỷ USD) GDP đã điều chỉnh theo sức mua của thế giới và Mỹ chỉ chiếm 16,28% (17,416 nghìn tỷ USD).

GDP của Mỹ và Trung Quốc tính theo giá trị thị trường của tiền tệ


Tuy nhiên, theo Business Insider thì đó không phải tin tức xấu đối với Mỹ bởi nếu tính theo giá trị thực, không điều chỉnh cho sức mua, Trung Quốc vẫn thấp hơn so với Mỹ 6,5 nghìn tỷ USD và không có khả năng để vượt qua trong một thời gian dài nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc "qua mặt" Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.