Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Không đầu tư bằng mọi giá

Hà Phong| 22/10/2014 06:15

(HNM) - Bên hành lang Quốc hội ngày 21-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn trao đổi về tính hiệu quả của dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Người đứng đầu ngành GTVT khẳng định, không đầu tư bằng mọi giá.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời báo chí bên lề Quốc hội.


- Trước ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) cho rằng, cần xem lại tính hiệu quả của đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Long Thành; nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, nếu triển khai sẽ là đầu tư dàn trải, Bộ trưởng nghĩ sao?

- Nếu nói không hiệu quả thì tôi xin hỏi, không đầu tư sân bay nữa mà đầu tư bất động sản hay đầu tư vào ngành nào? Tôi cho rằng, từ khi đất nước giải phóng đến nay, ta mới chỉ đầu tư duy nhất cảng hàng không Phú Quốc, còn lại toàn bộ là cảng hàng không có từ trước. Trong đó, có cả một số sân bay buộc phải duy trì vì nó không chỉ hiệu quả về dân dụng kinh tế mà còn góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thậm chí như TP Hải Phòng trước đây có 3 sân bay là Đồ Sơn, Kiến An, Cát Bi thì đều gắn với quốc phòng, an ninh.

Bộ GTVT đã tính toán, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không thể, nên cần thiết phải đầu tư một sân bay mới để phục vụ cho yêu cầu phát triển, hội nhập của đất nước. Tôi là đại biểu QH, có trách nhiệm rất lớn với dân, khi bấm nút thông qua cũng phải tính toán việc đầu tư sân bay Long Thành trong điều kiện hạ tầng, kinh tế quốc gia. Không phải mình là Bộ trưởng Bộ GTVT thì bấm nút cho bằng được.

- Vấn đề đặt ra là, trong điều kiện ngân sách eo hẹp, nợ công quá cao, đây chưa phải là thời điểm hợp lý để xây dựng dự án này. Nhiều ý kiến đề xuất sau năm 2025 mới cần sân bay này, Bộ trưởng có đồng tình?

- Rõ ràng đưa dự án sân bay Long Thành ra QH vào thời điểm này là không có lợi vì QH, Chính phủ đang bàn đến nợ công. Xin thông báo rõ: Nợ công đang có chiều hướng tăng nhanh nên chúng tôi đã tính toán, cân nhắc với từng dự án cụ thể. Việc trình dự án sân bay Long Thành lần này không phải trình để QH phê duyệt dự án triển khai ngay mà đây mới là xin chủ trương. Còn từ xin chủ trương đến lập báo cáo khả thi là cả một quãng thời gian dài. Đúng là sau năm 2025 mới cần có sân bay Long Thành, nhưng phải chuẩn bị từ bây giờ.

- Như vậy, để QH "duyệt" dự án sân bay Long Thành, tới đây bước đi của Bộ GTVT và Chính phủ như thế nào?

- Theo quy định, dự án này phải thông qua QH hai lần. Nếu QH thông qua chủ trương thì phải tiếp tục làm dự án khả thi và tiếp tục trình QH lần thứ hai. Lúc đó, QH mới quyết định là có làm hay không làm. Vấn đề QH và nhân dân quan tâm là "tiền ở đâu" thì đã có báo cáo.

- Trước mắt, số tiền được tính toán như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Để nói đầy đủ thì phải trong giai đoạn làm báo cáo khả thi, phải có khảo sát thực tế. Nhưng, QH chưa thông qua nên chưa thể làm báo cáo khả thi được. Trước mắt, theo tính toán sơ bộ, số tiền xây dựng là 7,8 tỷ USD, chia làm hai giai đoạn. Số tiền này được huy động từ nhiều nguồn. Ngân sách chỉ lo phần giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, trụ sở các cơ quan hải quan, thuế, an ninh… Còn các phần khác đầu tư theo hình thức đối tác công - tư: Doanh nghiệp bỏ tiền vào đầu tư và doanh nghiệp vay lại vốn ODA của Chính phủ, có trách nhiệm quản lý, đầu tư và hoàn trả.

- Việc doanh nghiệp vay vốn ODA liên quan thế nào đến nợ công, thưa Bộ trưởng?

- Tác động vào nợ công khoảng 0,029%. Nhưng, phải nói chi tiết: Khi nợ công đã ở mức phải kiểm soát thì dù chiếm 0,01% cũng là tác động. Vốn cho sân bay Long Thành là lớn, nên nếu được triển khai phải rất thận trọng, làm từng bước một. Trong dự án Chính phủ trình là cho doanh nghiệp trực tiếp vay ODA và doanh nghiệp trả nợ trực tiếp. Còn tất nhiên là Chính phủ phải giám sát, bảo lãnh.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Không đầu tư bằng mọi giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.