Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GTVT bác thông tin được “rót” 2 tỷ USD xây sân bay Long Thành

Theo Châu Như Quỳnh| 23/10/2014 08:15

ADPi - một công ty của Pháp được cho là đã cam kết với Bộ GTVT việc tài trợ 2 tỷ USD để xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định không hề biết ADPi và chưa từng làm việc với công ty này về sân bay Long Thành.


Thông tin về nguồn vốn tài trợ 2 tỷ USD của Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay (ADPi) được đăng tải trên một tờ báo điện tử vào sáng 22/10. Tuy nhiên, chiều tối cùng ngày, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo bác bỏ thông tin nói trên và khẳng định nguồn vốn tài trợ 2 tỷ USD từ ADPi là không chính xác.

“Thông tin về việc ADPi làm việc với Bộ GTVT và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ GTVT không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này” - thông cáo từ Bộ GTVT khẳng định.

Cũng trong thông cáo này, Bộ GTVT xác nhận việc có nhà đầu tư nước ngoài muốn tài trợ vốn cho Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhưng đó không phải là ADPi.

Bộ GTVT thông tin: “Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) đại diện cho Tập đoàn ADP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Theo Bộ GTVT, đầu năm 2013, Công ty ADPM đã có thư gửi Bộ này và bày tỏ sự quan tâm đối với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong thư, ADPM cho biết Tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Vấn đề tài chính này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với Giám đốc điều hành ADPM để trao đổi về dự án xây dựng sân bay Long Thành và chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với ADPM để nghiên cứu, xem xét khả năng của công ty này; đề xuất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Giữa năm 2013 và tháng 8/2014, ADPM tiếp tục có thư gửi Bộ GTVT thông tin về việc Tập đoàn ADP dự kiến sẽ góp khoản vốn 500 triệu USD và các đối tác của Tập đoàn là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xuất khẩu, thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ADPM cũng nhiều lần có thư gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc muốn cung cấp tài chính cho Dự án, ngoài ra đề xuất kế hoạch hỗ trợ cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải một lần nữa đã giao Lãnh đạo Bộ GTVT tiếp và làm việc với ADPM để xem xét cơ hội hợp tác.

Hồi trung tuần tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Frederic Duyperon - Tổng Giám đốc ADPM - theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Tại cuộc họp, ông Frederic Duyperon thông báo Tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu dự án được Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT bác thông tin được “rót” 2 tỷ USD xây sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.