Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng liên kết, hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Đào Huyền| 25/10/2014 06:56

(HNM) - Sáng 24-10, khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy đã khai mại Hội chợ Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2014. Đây là dịp để ngành nông nghiệp Thủ đô tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền và định hướng nông dân sản xuất theo


Theo Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, Hội chợ Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội là hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm, hàng hóa nông sản thực phẩm chất lượng cao; các sản phẩm làng nghề tiêu biểu của Thủ đô và tuyên truyền, giới thiệu kết quả của các mô hình, chương trình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp. Giới thiệu với người tiêu dùng Thủ đô các sản phẩm an toàn, được dán nhãn mác nhận diện sản phẩm của ngành nông nghiệp. Tham gia hội chợ lần này có 200 gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; các sản phẩm nông sản thực phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư, phân bón nông nghiệp, chế phẩm sinh học và thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản của các doanh nghiệp; sản phẩm, dịch vụ về hoa cây cảnh; các sản phẩm, thành tựu tiêu biểu của các làng nghề trên toàn thành phố.

Thực tế những năm qua cho thấy, dù chịu nhiều tác động từ nền kinh tế thị trường, thiên tai và dịch bệnh, song giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp đạt bình quân 1,75%/ năm; tổng sản lượng lương thực đạt trên 1,3 triệu tấn/năm; cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng hiệu quả; diện tích trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả đặc sản tiếp tục được mở rộng. Đặc biệt, ngành nông nghiệp Thủ đô đã hình thành một số vùng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hóa tập trung với năng suất và giá trị thu nhập cao như: Vùng sản xuất lúa chất lượng cao; vùng sản xuất rau an toàn; vùng trồng cam Canh, bưởi Diễn; vùng chăn nuôi gia cầm, bò thịt, bò sữa, tập trung tại các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Ba Vì, Thanh Trì, Mê Linh… Hà Nội có nhiều thế mạnh về phát triển hàng nông sản chất lượng, song do chưa có kế hoạch quảng bá, giới thiệu, nên sản phẩm nông sản Hà Nội vẫn chưa được bán rộng rãi trên thị trường, có bán chỉ thông qua thương lái, sản phẩm bị trà trộn làm mất uy tín. Với sự tham gia hơn 10 gian hàng của các tỉnh, thành phố trên cả nước, hội chợ không chỉ giúp doanh nghiệp, người sản kết nối với nhau mà còn hình thành mạng lưới tiêu thụ nông sản rộng trên cả nước. Điều quan trọng là cùng nhau kiểm soát tốt nguồn nông sản ra, vào Hà Nội và ngược lại, hàng nông sản Hà Nội vào các tỉnh, thành phố khác. Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội tiến hành thu thập thông tin về sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ nông sản; các doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư và thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố để lựa chọn tham gia Chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp, nông thôn với các tỉnh, thành phố khác. Trong khuôn khổ hội chợ, ngành nông nghiệp sẽ tổng hợp danh sách, địa chỉ các cửa hàng, siêu thị và chợ đang kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội; các chợ và trung tâm xúc tiến thương mại của các thành phố trong cả nước để phục vụ việc xây dựng, phát triển các chuỗi giá trị nông sản và các điểm tư vấn, giới thiệu, phân phối sản phẩm nông nghiệp.

Với điều kiện về kinh tế và giao thương thị trường, Hà Nội có nhiều thế mạnh hơn các tỉnh, thành phố khác trong việc buôn bán hàng hóa. Tuy nhiên, do tính chất rủi ro của sản xuất nông nghiệp, sự tham gia của các doanh nghiệp còn hạn chế. Để thu hút doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, tiêu thụ, ngành nông nghiệp đã tiến hành khái quát về tình hình sản xuất nông nghiệp, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; các sản phẩm đặc sản, doanh nghiệp tiềm năng, thông tin thị trường; các chương trình phát triển nông nghiệp của 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài phát triển thị trường nội địa, nông sản Hà Nội sẽ tiến ra thị trường quốc tế. Sở đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổng hợp thông tin liên quan đến các hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp ở các nước trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới như: Tình hình xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp; làng nghề và thiết bị vật tư nông nghiệp của các nước; thông tin về tình hình tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo, hội nghị và sự kiện liên quan đến nông nghiệp, nông thôn ở các nước trong khu vực.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho rằng, Hội chợ Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2014 là cơ hội để người sản xuất, tiêu dùng và doanh nghiệp tiến gần đến nhau hơn. Hà Nội sẽ đổi mới hoạt động để hội chợ là dịp giao thương giữa các doanh nghiệp với nông dân, HTX sản xuất. Dự kiến, trong năm 2015, trung tâm sẽ tổ chức 2 hội chợ của ngành, tham gia 10 hội chợ liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó có 2 hội chợ ở nước ngoài; đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện chương trình xúc tiến thương mại; xuất bản ấn phẩm tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, nhằm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, các làng nghề truyền thống, các món ăn cổ truyền của thành phố Hà Nội... Phát hành bản tin Xúc tiến thương mại giới thiệu thông tin về các chính sách, người sản xuất, doanh nghiệp liên quan, giá cả thị trường, dự báo các thông tin thị trường… tạo điều kiện cho người sản xuất, doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, thể chế, thị trường một cách toàn diện nhất. Tiếp tục tổ chức các đoàn công tác tham quan, học tập và ký kết thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng liên kết, hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.