Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi 1.000 đồng/lít, giá xăng dầu sắp giảm mạnh

Theo Yến Nhi| 04/11/2014 07:33

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ xin ý kiến Chính phủ đồng ý giảm giá xăng dầu lần thứ 9 sớm nhất, mà không cần chờ đủ 15 ngày giữa 2 lần điều chỉnh theo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới ban hành.


Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Công Thương vừa diễn ra chiều qua (3/11).

Sẽ cân nhắc giảm giá xăng sớm

Trả lời câu hỏi của PV về việc các doanh nghiệp xăng dầu hiện đang lãi khoảng 1.067 đồng/lit, liệu giá mặt hàng này có khả năng giảm trong vài ngày tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, nếu tính theo quy định tại Nghị định 84 cũ về kinh doanh xăng dầu thì hôm nay (ngày 3/11) đã tới thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, do Nghị định 83 thay thế Nghị định 84 mới có hiệu lực từ ngày 1/11, nên phải sau 15 ngày mới có thể áp dụng giá mới.

Như vậy, với lần giảm giá xăng dầu gần đây nhất là 23/10, nếu vẫn áp dụng Nghị định 84, đợt giảm giá tiếp theo sẽ chính là ngày 3/11. Nhưng nếu áp dụng đúng theo Nghị định 83 mới có hiệu lực là 1/11 thì đợt điều chỉnh giá nữa sẽ là từ ngày 16/11.

Liên Bộ Tài chính – Công Thương sẽ xin ý kiến Chính phủ đồng ý giảm giá xăng dầu lần thứ 9 sớm nhất. Ảnh minh họa


Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, cũng như các doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ xin ý kiến Chính phủ để có thể giảm giá sớm theo Nghị định cũ 84. “Đây là quan điểm của Bộ Công Thương trình lên Chính phủ", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, giá cả xăng dầu là do thị trường quyết định. Vừa qua, do có xu hướng giảm giá trên thị trường thế giới nên thị trường trong nước, đã có 8 lần liên tiếp điều chỉnh giảm giá xăng dầu. “Hai Bộ Công Thương và Tài chính từ trước tới nay đã phối hợp với nhau khá tốt để điều hành giá xăng dầu, bám sát chỉ đạo của Chính phủ. Hiện nay, vai trò chủ trì điều hành giá chuyển sang Bộ Công Thương thì sự phối hợp này sẽ vẫn tiếp tục chặt chẽ, đảm bảo, giá thế giới thế nào, giá trong nước bám theo thế đó”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Theo thống kê, trong gần 3 tháng vừa qua, giá xăng đã có 8 giảm liên tiếp, với tổng mức giảm là 3.300 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diezen lại giảm tới 14 lần với tổng mức 3.060 đồng/lít, dầu hoả giảm tới 11 lần, tổng giảm là 2.890 đồng/lít và dầu madut giảm 9 lần.

Giá xăng dầu được điều chỉnh theo nguyên tắc của Nhà nước

Cũng tại buổi họp báo chiều 3/11, trả lời câu hỏi của PV về những điểm mới trong Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu mới vừa ban hành, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, điểm mấu chốt của Nghị định này là Nhà nước không buông lỏng thị trường xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được chủ động điều chỉnh giá theo các nguyên tắc do Nhà nước quy định, quá trình này là một bước đi quan trọng để tiến tới thị trường cạnh tranh.

Một điểm mới nữa trong Nghị định 83 cũng được ông Quyền chia sẻ, chu kỳ tính giá sẽ là 15 ngày thay cho 10 ngày trước kia và giá xăng dầu trong nước sẽ bám sát hơn giá thế giới. “Đây cũng là cơ hội để xăng dầu giảm giá nhanh hơn nhưng tăng giá cũng sẽ nhanh tăng hơn, tuy nhiên khi giá tăng, các doanh nghiệp đầu mối sẽ được phép sử dụng quỹ bình ổn giá" ông Quyền nhận định.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề những điểm mới trong Nghị định kinh doanh xăng dầu mới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhận định, Nghị định 83 khi đưa vào áp dụng, giá xăng dầu trong nước phản ánh đúng nhịp điệu thế giới.

“Thời gian tới, việc điều hành giá sẽ được tăng cường tính công khai, minh bạch đến người dân và doanh nghiệp. Theo quy luật thị trường, giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ theo sát diễn biến của giá thế giới. Đồng thời, Nghị định 83 sẽ cố gắng tạo ra môi trường cạnh tranh thông qua các quy định tham gia thị trường. Bên cạnh điều kiện đầu vào, việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia thị trường sẽ tăng khả năng cạnh tranh trong tương lai”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Trả lời câu hỏi có hay không sự độc quyền trong kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện cả nước có 19 đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhưng quan điểm của Bộ là mong muốn tăng số lượng đầu mối này thêm nữa, để các doanh nghiệp "cạnh tranh với nhau nhằm mang lại lợi ích chính đáng và công bằng cho chính doanh nghiệp, cũng như cho người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi 1.000 đồng/lít, giá xăng dầu sắp giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.