Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không máy móc trong điều hành giá xăng

Châu Anh| 08/11/2014 07:25

(HNM) - 11h ngày 7-11, giá xăng đã được điều chỉnh giảm lần thứ 9 mà không cần chờ đủ 15 ngày giữa hai lần điều chỉnh theo quy định. Chia sẻ với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định đó là cách thực hiện có lợi cho người dân.



- Theo Nghị định về kinh doanh xăng dầu mới ban hành thì giảm giá giữa các lần phải cách nhau 15 ngày. Trong khi đó, lần điều chỉnh giảm thứ 9 này lại chưa cần tới 15 ngày, vậy đâu là lý do, thưa Bộ trưởng?

- Quan điểm của chúng tôi là phải bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN). Việc điều hành giảm giá xăng dầu không cần thực hiện máy móc các quy định mà những gì có lợi cho dân thì phải làm ngay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

- Giá dầu thế giới giảm sâu trong những ngày qua, theo Bộ trưởng, có ảnh hưởng đến việc thu ngân sách không?

- Có thể nói, hiện nay giá dầu thế giới giảm đến mức thấp nhất trong mấy năm trở lại đây, dẫn đến giá xăng dầu thành phẩm cũng giảm. Giảm giá thì người dân sẽ được hưởng lợi. Nhưng nước ta là nước xuất khẩu dầu thô và nếu như năm ngoái xuất dầu thô với giá trên 100 USD/thùng, năm nay chỉ được 75 USD/thùng, nên thu ngân sách từ xuất khẩu dầu thô đang giảm. Đó cũng là điều phải tính đến trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Do vậy, tôi cho rằng nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Bộ Công thương hiện nay là phải nâng cao hiệu quả, năng suất khai thác dầu.

- Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể còn giảm nữa, vậy Bộ Công thương có biện pháp nào để ứng phó với tình huống này?

- Trước hết, chúng ta phải tăng cường khâu dự trữ dầu thô. Hiện nay, Chính phủ đã có chỉ đạo thực hiện chiến lược dự trữ dầu thô. Đây là biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời hạn chế những bất lợi về giá. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác nghiên cứu, dự báo để điều chỉnh kế hoạch khai thác. Căn cứ vào giá dầu, có thể tăng hoặc giảm sản lượng khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không máy móc trong điều hành giá xăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.