Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố Sách trắng 2015 kiến nghị về các vấn đề thương mại và đầu tư

Lan Hương| 24/11/2014 15:04

(HNMO) – Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết sẽ công bố Sách trắng 2015 lần thứ 7 về các vấn đề thương mại, đầu tư và kiến nghị vào ngày 1/12/2015.

EuroCham và những tiểu ban ngành nghề sẽ mời đại diện các cơ quan Chính phủ Việt Nam tham dự một buổi tọa đàm bàn trong thảo luận các vấn đề đưa ra trong Sách trắng 2015.

Sách trắng 2015 tóm tắt các vấn đề then chốt của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh đề cập tới Chính phủ Việt Nam. Nội dung của Sách trắng đề cập đến nhiều lĩnh vực chính mà gần 800 doanh nghiệp hội viên Euro Cham đang hoạt động, bao gồm cả các ngành nông nghiệp, an toàn thực phẩm, tài chính ngân hàng, hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin, du lịch và khách sạn.

Dây chuyền sản xuất của Tập đoàn Piaggio (Ý) tại VN.


Theo báo báo từ Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) 2014- 2015, Việt Nam đã cải thiện sức cạnh tranh toàn cầu và được xếp hạng thứ 68 so với vị trí thứ 70 năm trước. Theo nghiên cứu hàng quý của EuroCham với các doanh nghiệp hội viên, chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) đưa ra kết quả khả quan. Chỉ số BCI trong quý 3 đạt 74/100, cao thứ nhì so với những chỉ số từ trước tới nay. Để duy trì kết quả này, Chính phủ phải đáp ứng được những kỳ vọng mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp.

Năm 2015 sẽ là bước ngoặt đánh dấu 25 năm mối quan hệ thương mại và chính trị giữa Việt Nam và châu Âu; sự kỳ vọng tích cực trong các đàm phán gần đây về Hiệp định thương mại tự do EU và Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam hiện còn lo ngại về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và việc thực hiện các khuôn khổ pháp lý. Các doanh nghiệp thường phải đối mặt với nhiều trở ngại do thiếu sự thực hiện hoặc không rõ ràng trong tiến trình và các yêu cầu pháp lý. Giáo dục, đào tạo và sự sẵn có của lực lượng lao động có tay nghề cao vẫn là một trở ngại trong nhiều ngành nghề. Việc ký kết Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và EU và những dự đoán phát triển trong thương mại và đầu tư sẽ đi kèm với yêu cầu lao động tay nghề cao. Theo đó việc công nhận tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp loại bỏ rào cản đối với thương mại và đầu tư cho nhiều ngành nghề.

Bà Nicola Connolly – Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam cho biết: “Ấn phẩm Sách trắng lần thứ 7 được xuất bản đúng dịp Việt Nam và châu Âu đang nỗ lực thúc đẩy thương mại. Ấn phẩm Sách trắng sẽ gửi đến cơ quan Chính phủ với mong muốn cung cấp thông tin, công cụ hiệu quả để phát triển thương mại song phương. Cũng như các ấn phẩm trước, chúng tôi mong rằng Chính phủ sẽ có được các thông tin hữu ích từ Sách trắng 2015 với các kiến nghị nhằm giải quyết các vấn đề hiện tại. EuroCham sẵn sàng hợp tác với Chính phủ và tư vấn về các vấn đề của chúng tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Sách trắng 2015 kiến nghị về các vấn đề thương mại và đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.