Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông số “vàng” giúp thượng đế phân biệt tôn thật - tôn giả

25/11/2014 07:44

Tôn giả ngang nhiên hoành hành trên thị trường. Đó là thực tế khó phủ nhận. Tuy nhiên đã đến lúc người tiêu dùng cần nhận thức đúng về quyết định của mình dựa trên tính toán và so sánh thiệt hại nếu sử dụng tôn giả, tôn nhái.


Nhà thầu xây dựng nói không với tôn giả, tôn nhái

Ông Võ Đắc Khôi - Thành viên Hội đồng kiểm soát, Cố vấn cấp cao, Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình, một nhà thầu xây dựng nằm trong top nhà thầu ngoài quốc doanh uy tín nhất Việt Nam cho biết: Thị trường tôn tại Trung Quốc đang bị dư thừa. Vì vậy, nhà sản xuất Trung Quốc tìm cách đẩy hàng sang Việt Nam nhằm giải phóng lượng lớn hàng tồn kho. Một bộ phận thương nhân người Việt vì ham lợi nhuận vi phạm pháp luật, yêu cầu chủ hàng giảm chất lượng tôn, lợi dụng thương hiệu tốt trong nước tiến hành in đè lên biến tôn trôi nổi thành tôn có thương hiệu đánh lừa người tiêu dùng. Đối với Nhà thầu Hòa Bình, chúng tôi không sử dụng tôn không rõ nguồn gốc, tôn không đủ chất lượng cho công trình của mình. Mọi đơn hàng, mọi sản phẩm đều được yêu cầu cung cấp nguồn gốc xuất xứ, đăng ký nhãn hiệu bản quyền, sản xuất tự nhà máy nào, theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào một cách minh bạch.

Theo tính toán của lãnh đạo một nhà thầu xây dựng khác, giá trị phần mái chỉ chiếm 10% trong tổng số giá trị xây dựng của một công trình xây dựng. Trong đó trừ đi phần sắt hộp thì tỷ lệ mái tôn chỉ đạt 5%. Ví dụ một dự án nhà xưởng công nghiệp có hợp đồng xây dựng 100 tỷ thì kinh phí dành cho phần mái tôn là 5 tỷ. Thông thường, khi quyết toán với chủ đầu tư, nhà thầu sẽ đề nghị thanh toán hết 100% khối lượng công việc . Nếu chỉ vì chất lượng mái tôn có vấn đề về độ dày, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập nhèm tiêu chuẩn kỹ thuật… thì số tiền 100 tỷ sẽ bị gác lại chờ thẩm định. Như vậy, nếu có tiết kiệm được vài trăm triệu từ 5 tỷ tiền mái tôn mà bị ách lại cả khoản 100 tỷ thì nhà thầu lãnh quả đắng vì “tham bát bỏ mâm”. Vì vậy, nhà thầu xây dựng uy tín không dại dột gì mà bỏ qua khâu kiểm tra, sử dụng sản phẩm tôn chính hãng, có thương hiệu được bảo hộ để bảo vệ uy tín thương hiệu.

Nhà sản xuất gánh 4 tổn thất lớn

Lãnh đạo một công ty sản xuất tôn có thương hiệu bức xúc cho biết, họ cũng như nhà sản xuất tôn khác phải chịu 4 tốn thất lớn từ vận nạn hàng nhái, hàng giả. Nó làm giảm uy tín các thương hiệu chính hãng của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, gây tâm lý hoang mang và nghiêm trọng hơn là mất lòng tin của người tiêu dùng cho các sản phẩm hàng tôn chính hiệu. Thứ hai, tôn nhái, tôn giả dễ dàng lừa được người tiêu dùng bằng giá cả thấp hơn so với hàng chính hiệu, dẫn đến việc doanh nghiệp bị mất thị phần tiêu thụ. Thứ tư, môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh bằng các chiêu thức gian dối sẽ triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính trong nước, kéo theo việc suy giảm cả ngành công nghiệp tôn thép và dẫn đến thiệt hại cho nền kinh tế.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông số “vàng” giúp thượng đế phân biệt tôn thật - tôn giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.