Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư để mở rộng thị trường

Thanh Hiền| 27/11/2014 06:48

(HNM) - Từ ngày 28-11 đến 2-12, lần đầu tiên tại Hà Nội sẽ diễn ra

Chương trình do UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương Hà Nội tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và mở rộng thị trường trong nước. Đây cũng là giải pháp thực hiện có hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Sản phẩm của nhiều tỉnh, thành sẽ hội tụ về Thủ đô tham gia “Chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền Hà Nội 2014”. Ảnh: Lê Tuấn


Nước ta có nhiều đặc sản, nhưng các vùng, miền chưa quảng bá rộng rãi đến với NTD Thủ đô và bạn bè quốc tế. Trước yêu cầu đó, Sở Công thương Hà Nội đã kết nối với hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước để giới thiệu và quảng bá các đặc sản vùng, miền; qua đó kết nối cung - cầu, tạo ra sự liên kết vững chắc giữa nhà sản xuất với nhà phân phối và NTD. Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương, thực hiện liên kết Hà Nội với cả nước và cả nước với Hà Nội. Chương trình còn nhằm đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối, TTTM, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn của các trường học… tại Hà Nội.

Sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền quy tụ tại chương trình rất phong phú, như nước mắm Cát Hải, Phan Thiết, Phú Quốc; mắm tôm chua Huế…; bánh kẹo, chè, cà phê, quả tươi (bưởi da xanh, bưởi lông cổ cò, vú sữa Lò Rèn, xoài cát Hòa Lộc…); đồ uống, thực phẩm chế biến, nông sản, gia vị… Riêng Hà Nội sẽ giới thiệu một số sản phẩm đặc sản như cốm Làng Vòng, bánh cốm, giò chả Ước Lễ, nem Phùng, hạt sen trần, rượu Việt xưa, các loại bánh kẹo đặc sản… Nhiều sản phẩm tham gia chương trình đã được ngành chức năng cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, chương trình quảng bá thương hiệu đặc sản vùng miền Hà Nội 2014 đã thu hút được sự quan tâm của các DN cả nước. Qua chương trình, các địa phương đã tạo điều kiện cho các DN an tâm đầu tư, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm… từ đó hình thành mối liên kết giữa các vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của Hà Nội và các địa phương đã chủ động trao đổi kinh nghiệm về chiến lược SXKD, cách thức, quy chuẩn để đưa hàng vào các chuỗi siêu thị, xây dựng kênh phân phối hàng hóa, xây dựng kế hoạch cung ứng cụ thể trong từng thời điểm mùa vụ để xác lập hợp đồng kinh tế giữa các bên. Hà Nội là thị trường tiềm năng, có khả năng tiêu thụ lớn các mặt hàng cho các tỉnh, thành phố. Trong đó, các mặt hàng quả tươi được tiêu thụ tại Hà Nội qua các siêu thị được khai thác từ các tỉnh miền Bắc - Nam - Trung bộ… Mặt hàng thủy - hải sản tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội được khai thác tại các tỉnh ven biển chủ yếu ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Thuận, Ninh Thuận… Một số mặt hàng được khai thác tại các tỉnh phía Nam là các loại cá nước ngọt như cá tra, cá ba sa, cá bông lau… Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội đã kết nối, quảng bá, chào bán các sản phẩm của 150 DN thuộc 40 tỉnh, thành phố tới hơn 300 DN trên địa bàn Hà Nội. Tính đến ngày 25-11, Trung tâm đã nhận được gần 600 nhu cầu đăng ký kết nối giao dịch, tiêu thụ của gần 100 đơn vị, trong đó phần lớn là nhà hàng, siêu thị, TTTM.

Chương trình được thực hiện đã thể hiện rõ sự quyết tâm của Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố trong việc liên kết tạo nguồn hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương; hỗ trợ quảng bá sản phẩm đặc sản các vùng, miền Việt Nam; tăng cường cung ứng tiêu thụ nguồn hàng chất lượng cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô; góp phần ổn định thị trường, giá cả và từng bước để các DN của Hà Nội tiếp cận với các DN SXKD của các tỉnh tạo nguồn hàng cung ứng lâu dài, ổn định phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành phố tạo điều kiện để các nhà sản xuất, phân phối đầu tư, mở rộng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; giúp các nhà sản xuất tiếp cận, ứng dụng được những tiến bộ khoa học vào sản xuất, nuôi trồng. Từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt tại hệ thống phân phối, TTTM, siêu thị, chợ…; nâng cao nhận thức, lòng tin của NTD trong nước và bạn bè quốc tế về văn minh thương mại, chất lượng, giá cả, thương hiệu của sản phẩm Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư để mở rộng thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.