Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa chú trọng công tác tuyên truyền

Hằng - Thúy| 27/11/2014 07:00

(HNM) - Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg ngày 22-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, bắt đầu từ ngày 1-12-2014, xăng E5-RON92 (gọi tắt là xăng E5) sẽ được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng đại trà

Mặc dù ngày triển khai đã cận kề, nhưng khảo sát của phóng viên Hànộimới tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố cho thấy đa số người dân vẫn còn băn khoăn do thiếu thông tin về tác dụng, tính ưu việt của sản phẩm này so với xăng truyền thống...

Cột bơm xăng E5 ở cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thái Thịnh vẫn vắng khách.



Anh Nguyễn Văn Hoàng, phường Kim Liên (Đống Đa) cho biết: Tôi tình cờ biết đến xăng E5 qua một số thông tin trên mạng internet. Một số tính năng ưu việt của xăng E5 cũng chỉ mới được các nhà khoa học khẳng định chứ hiệu quả trên thực tế thì chưa có thông tin đầy đủ. Việc sử dụng xăng sinh học sẽ hỗ trợ quá trình đốt cháy hoàn toàn nhiệu liệu, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường là những gì tôi lĩnh hội được về sản phẩm này trên internet… Nhưng không gì bằng phải "mắt thấy tai nghe"… Cùng chung suy nghĩ, anh Nguyễn Sỹ Bình, xã Phù Lưu Tế (Mỹ Đức) cho biết, ở các quận nội thành còn có nhiều điều kiện để tiếp cận với thông tin liên quan đến xăng E5, còn ở khu vực ngoại thành do công tác truyền thông, quảng bá chưa được sâu rộng nên thông tin về xăng E5 đối với người dân còn rất mù mờ.

Thực tế của phóng viên Hànộimới tại một số cửa hàng đã và đang chuẩn bị bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội cho thấy, công tác quảng bá, tuyên truyền xăng E5 chưa được các cửa hàng quan tâm. Tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thái Thịnh, thuộc Công ty cổ phần (CP) Xăng dầu dầu khí Hà Nội - nơi đã bán xăng E5 nhiều năm nay, nhưng chỉ có dòng chữ "xăng sinh học E5" được in trước cột bơm xăng dành riêng bán loại xăng này và dòng chữ nhỏ Ron92-E5 ở phía trên cột, ngoài ra không thấy có một dòng thông tin nào giới thiệu về sản phẩm xăng E5. Còn tại một số cửa hàng xăng dầu ở huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây… thuộc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình - các điểm sẽ triển khai bán xăng E5 từ ngày 1-12-2014, chúng tôi cũng chỉ thấy có dòng chữ "cửa hàng có bán xăng sinh học E5-Ron 92"…

Trao đổi với phóng viên Hànộimới, ông Nguyễn Văn Liên, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình thừa nhận, công tác tuyên truyền về xăng E5 chưa được các doanh nghiệp và cơ quan chức năng quan tâm dẫn đến nhận thức của người dân về loại xăng mới này hạn chế. "Để thu hút đông đảo khách hàng sử dụng xăng E5, cùng với việc điều chỉnh giá xăng giảm so với xăng truyền thống, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về sản phẩm xăng sinh học hữu ích này" - ông Nguyễn Văn Liên nhấn mạnh.

Được biết, thực hiện Quyết định 53/2012/QĐ-TTg ngày 22-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua Hà Nội đã triển khai bán xăng E5 tại 5 cửa hàng trực thuộc Công ty CP Xăng dầu dầu khí Hà Nội. Qua bán thử nghiệm xăng E5 và thăm dò nhu cầu người tiêu dùng đối với mặt hàng này cho thấy lượng xăng E5 bán ra chiếm khoảng 36,7% trên tổng lượng xăng tiêu thụ tại 5 cửa hàng, nhưng phân bổ không đều.

Bà Trần Thị Hồng Loan, Chánh Văn phòng Sở Công thương Hà Nội cho biết, dự kiến từ ngày 1-12-2014, Hà Nội sẽ triển khai kinh doanh xăng sinh học tại 28 cửa hàng. Đến tháng 2-2015 sẽ tiếp tục triển khai tại 14 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng sinh học là 42 cửa hàng (chiếm khoảng 10% tổng số cửa hàng xăng dầu). Song đây vẫn là tỷ lệ thấp so với mạng lưới xăng dầu hiện có tại Hà Nội. Theo đánh giá của Sở Công thương, việc đưa nhiên liệu sinh học vào cuộc sống gặp nhiều khó khăn vì: Nguồn cung cấp nhiên liệu sinh học hiện nay (cụ thể là xăng E5) chưa nhiều; năng lực của các trạm phối trộn chưa đáp ứng nhu cầu thị trường; người dân e ngại khi chuyển sang dùng sản phẩm mới. Trong đó, vướng mắc nhất hiện nay là nguồn cung cấp nhiên liệu sinh học.

Trong số 5 công ty đầu mối tại Hà Nội, hiện chỉ có 3 công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (gồm: Công ty Xăng dầu dầu khí Hà Nội, Công ty Xăng dầu khu vực I và Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình) là cam kết có nguồn xăng E5 bảo đảm đủ phân phối trong hệ thống của mình. Do đó, đối với các đơn vị khác không nằm trong hệ thống các doanh nghiệp đầu mối trên, việc tạo nguồn xăng E5 để phân phối gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, chi phí đầu tư và giá thành sản xuất xăng E5 tại Việt Nam còn cao, nên giá bán xăng sinh học chưa hấp dẫn (hiện tại xăng E5 đang được bán với giá 20.250 đồng/lít, bằng giá xăng Ron 92), do vậy chưa khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi. Nếu không có các giải pháp đồng bộ với một lộ trình phù hợp song song với công tác tuyên truyền quảng bá có hiệu quả sẽ khó có thể mang đến cho người dân nhận thức đúng đắn về sản phẩm xăng sinh học - một sản phẩm mang lại nhiều lợi ích chung cho cộng đồng.

Xăng sinh học E5 được sản xuất từ hỗn hợp 95% xăng không chì Ron 92 với 5% cồn ethanol (nồng độ 99,7% - không chứa nước). Hỗn hợp nhiên liệu này khi được sử dụng trong các loại động cơ xăng truyền thống sẽ không gây bất cứ trục trặc nào về mặt kỹ thuật, không gây ảnh hưởng gì lớn đến các chi tiết bằng cao su hoặc chất dẻo trong kết cấu động cơ.


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa chú trọng công tác tuyên truyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.