Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hẹp ”cửa” thi công gian dối

Kính Lúp| 28/11/2014 06:48

(HNM) - Bộ GTVT vừa yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu tăng gấp đôi thời gian bảo hành dự án giao thông so với trước đây.



Theo đó, công trình cấp đặc biệt và cấp 1 có thời hạn bảo hành 48 tháng; công trình cấp 2 là 42 tháng với mức bảo hành là 3% giá trị hợp đồng. Công trình cấp còn lại có thời hạn bảo hành 24 tháng, với mức bảo hành 5% giá trị hợp đồng. Riêng các dự án triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), yêu cầu còn cao hơn. Nếu xảy ra hỏng hóc, nhà đầu tư phải bỏ tiền sửa chữa và bị dừng thu phí. Tất cả các công trình trước khi hết hạn bảo hành 3 tháng, Bộ GTVT sẽ lập đoàn kiểm tra, nếu có hiện tượng hư hỏng sẽ yêu cầu sửa chữa ngay.

Đoạn đường tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị nứt sau khi thông xe được 3 ngày. Ảnh: VTC


Ngành GTVT là một trong những ngành tiêu nhiều tiền nhất. Điều đáng nói, dù tiền đó từ ngân sách, nguồn vốn trái phiếu hay của nhà đầu tư thì cũng đều là tiền do người dân đóng thuế hoặc phải trả. Vì vậy, tất cả công trình giao thông phải được quản lý chặt chẽ về chất lượng, "siết" về trách nhiệm, tăng thời gian bảo hành là một trong những biện pháp hiệu quả. Đã có những ý kiến cho rằng thời gian bảo hành như vậy dài và sẽ ảnh hưởng tới không ít doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, nhiều DN lớn trong lĩnh vực giao thông lớn lại bày tỏ ủng hộ đối với chủ trương này. Để nâng cao chất lượng, DN phải tập trung đầu tư trang thiết bị, công nghệ, phát triển nguồn nhân lực... để thi công hiệu quả.

Nếu được triển khai nghiêm, quy định này sẽ góp phần loại được những nhà thầu làm ăn gian dối, làm bừa, làm ẩu. Còn làm thật, họ sẽ chẳng có gì phải lo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hẹp ”cửa” thi công gian dối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.