Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ thống bán vé tàu điện tử: Dễ mua, thuận cho hành khách

Tuấn Lương| 23/12/2014 06:12

(HNM) -Ngày 22-12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phối hợp với Tập đoàn FPT thông tin về kết quả một tháng hoạt động của hệ thống bán vé điện tử (VĐT).


Khẳng định những lợi ích to lớn về mặt xã hội, đại diện hai đơn vị cho biết, hệ thống đã được điều chỉnh về mặt kỹ thuật nhằm giúp người dân mua vé thuận lợi hơn; bảo đảm vé đến được tay hành khách có nhu cầu, loại bỏ đầu cơ. Người dân dù không biết về máy tính, internet và không sinh sống ở các khu vực trung tâm vẫn có thể mua được vé thông qua các điểm giao dịch của ngân hàng, bưu điện…

Hành khách tìm mua vé tàu qua hệ thống điện tử. Ảnh: Minh Hải



59,3% vé tàu Tết được bán qua mạng

Hệ thống bán VĐT được VNR và Tập đoàn FPT đưa vào khai thác từ ngày 21-11. Thống kê cho thấy, cho đến thời điểm 7h ngày 22-12, toàn hệ thống bán 273.432 vé, trong đó 162.048 vé bán qua website (chiếm khoảng 59,3% vé) và 40,7% vé còn lại được bán trực tiếp tại các ga thuộc VNR. Đáng lưu ý, hệ thống ghi nhận tại tất cả 64 tỉnh, thành phố đều có giao dịch truy cập vào website để mua vé và thực hiện thanh toán để sở hữu vé ngay tại hệ thống bưu cục tại địa phương, trong đó nhiều nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An... Tỷ lệ bán vé trung bình trong thời kỳ cao điểm (từ ngày 1-12 đến ngày 6-12) là 19.175 vé/ngày; tỷ lệ bán vé trung bình trên toàn hệ thống là 8.820 vé/ngày. Đặc biệt, việc xây dựng tính năng "hàng đợi" trên hệ thống mới đã tạo thêm nhiều cơ hội cho những người không nhanh tay mua được vé Tết trong những ngày đầu mở bán. Đến hết ngày 21-12 đã có 11.793 lượt người được phục vụ trong tổng số 52.467 người đăng ký chờ cơ hội mua vé qua chức năng "hàng đợi" và mua được 20.762 vé đã phân phối qua chức năng hàng đợi của hệ thống.

Cũng trong một tháng qua, trong ngày đầu triển khai bán vé tàu Tết qua mạng (ngày 1-12) đã xảy ra sự cố do hệ thống lần đầu tiên đưa vào khai thác trên phạm vi toàn quốc còn thiếu các hướng dẫn cụ thể cho hành khách. Bên cạnh đó, nhiều hành khách đi tàu chưa có thói quen mua hàng trực tuyến nên bỡ ngỡ. Ngay sau khi phát hiện sự cố, VNR và FPT đã khẩn trương khắc phục và đến nay, hệ thống đã hoạt động thông suốt không bị quá tải, nghẽn mạng. Cụ thể: Thời gian kết nối với máy chủ là 0,02 giây, thời gian tra cứu tên miền là 0,04 giây, thời gian tải trang xuống trung bình là 0,06 giây.

Theo ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc VNR, hiện chưa có thống kê lợi ích về mặt kinh tế nhưng có thể nói lợi ích về mặt xã hội là rất to lớn. Trung bình mỗi ngày hơn 8.800 vé được bán qua mạng, đồng nghĩa là hành khách tiết kiệm được khá lớn thời gian đến nhà ga xếp hàng mua vé. Nhà ga thông thoáng hơn, không còn cảnh những hàng dài người chờ đến lượt. Hình ảnh ngành đường sắt vì thế trở nên thân thiện hơn trong mắt người dân.

Bắt buộc phải có giấy tờ tùy thân khi mua vé tàu

Theo VNR, hiện vé tàu Tết Ất Mùi 2015 của một số tuyến vẫn còn và liên tục biến động do thường xuyên có hoạt động trả vé hoặc hủy đăng ký giữ chỗ tự động từ phía những khách hàng không có nhu cầu mua vé, không thanh toán đúng hạn hoặc điền sai thông tin hành khách đi tàu. Do đó hành khách có nhu cầu nên vào website và đăng ký xếp hàng đợi mua vé để đón cơ hội.

Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, để tăng cường các biện pháp chống tiêu cực, đầu cơ vé, VNR quy định chỉ có một kho vé duy nhất qua hệ thống bán VĐT (con người không thể can thiệp). Hành khách mua vé trên hệ thống bán VĐT đi tàu từ ngày 1-1-2015 trở đi phải ghi đầy đủ họ tên và thông tin cá nhân (số chứng minh thư hoặc số giấy tờ tùy thân có ảnh được pháp luật công nhận). Các ga, các điểm thu tiền của Ngân hàng quốc tế (VIB) và bưu cục của Bưu điện Việt Nam (VNpost) chỉ thu tiền khi khách hàng xuất trình giấy tờ tùy thân phù hợp với thông tin đăng ký vé của người đi tàu.

Trước ý kiến cho rằng việc phải khai báo số hiệu giấy tờ tùy thân sẽ gây phiền hà cho khách hàng, ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Kinh doanh vận tải (VNR) cho rằng người dân cần chia sẻ với ngành đường sắt bởi chỉ có làm như vậy mới bảo đảm loại bỏ được hiện tượng đầu cơ, qua đó vé đến được với những hành khách có nhu cầu thực.

Cũng theo ông Đoàn Duy Hoạch, đã có những ý kiến thắc mắc, nếu không biết sử dụng máy tính, kết nối mạng sẽ khó có cơ hội mua vé tàu. Về vấn đề này, ngành đường sắt khẳng định: Hơn 100 điểm giao dịch của Ngân hàng VIB và khoảng 1.000 bưu cục của VNpost luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân ngay khi nhận được yêu cầu.

*Tính đến ngày 22-12, hệ thống ghi nhận còn khoảng hơn 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó hơn 7.000 vé đối với hành trình dài Sài Gòn - Hà Nội trong các ngày từ 13 đến 16-2-2015. Hành khách gặp trở ngại khi mua vé trên hệ thống cần liên lạc với tổng đài 19006469 để được phục vụ, giải đáp thông tin và hướng dẫn.

*Để bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách trong các ngày cao điểm Tết (từ ngày 8-2 đến ngày 8-3-2015) các ga sẽ kiểm tra vé tại cửa vào ga đi tàu, (người đưa tiễn không qua cửa soát vé). Nhà ga sẽ tăng cường lực lượng hỗ trợ miễn phí hành khách là: Phụ nữ có thai, có trẻ em đi cùng, người già, người khuyết tật... khi các đối tượng hành khách trên có yêu cầu được phục vụ).


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống bán vé tàu điện tử: Dễ mua, thuận cho hành khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.