Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Mở rộng nhiều hơn đóng cửa?

Lan Hương| 06/01/2015 16:31

(HNMO) - Sáng 6/1, trao đổi với báo giới, ông Richard Leech - Giám đốc điều hành CBRE Hà Nội đánh giá việc Trung tâm thương mại Parson ở Keangnam vừa đóng cửa là khó khăn riêng, không phải là xu hướng chung của thị trường bán lẻ ở Hà Nội.


Thực tế, trong năm 2015, các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định được trông đợi sẽ làm tăng trưởng doanh thu bán lẻ và củng cố niềm tin người tiêu dùng. Một số trung tâm mua sắm không hoạt động tốt sẽ phải đóng cửa hoặc cải tạo lại là chuyện “tự nhiên” trong kinh doanh ở Hà Nội cũng như trên thế giới. Giá thuê sẽ tiếp tục đà giảm nhằm duy trì tỷ lệ lấp đầy, tuy nhiên sẽ chỉ giảm ở mức khiêm tốn.

Bên cạnh đó, mở rộng kinh doanh và xâm nhập thị trường được trông đợi là những yếu tố chính cho thị trường bán lẻ năm 2015 do ảnh hưởng của cam kết của Việt Nam với WTO. Tuy nhiên, thực hiện ENT trong cấp phép bán lẻ vẫn là một rào cản đối với những nhà bán lẻ nước ngoài. Mở rộng kinh doanh và xâm nhập thị trường được trông đợi là những yếu tố kịp với sự phục hồi của nền kinh tế.

Ảnh minh họa từ internet


Nhìn lại năm 2014, 5 dự án đã gia nhập thị trường, cung cấp thêm 55.058 m2 diện tích cho thuê, giúp tăng tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên toàn thị trường TP. Hà Nội lên 625.000 m2, với 18 trung tâm thương mại, 3 trung tâm thương mại tổng hợp và 8 sảnh bán lẻ. Một điều đánh chú ý là sự mở cửa trở lại của TTTM Tràng Tiền Plaza với nhiều gian hàng ẩm thực hơn và sự hiện diện của các nhãn hàng tầm trung được kì vọng sẽ làm cải thiện tình hình kinh doanh của TTTM nổi tiếng này.

Về giá và tỷ lệ lấp đầy so với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê trung bình giảm 15,5% tại khu vực trung tâm và 10,4% tại khu vực ngoài trung tâm. Sự sụt giảm chủ yếu là do giá chào thuê thấp hơn đáng kể tại các sảnh bán lẻ tại khu vực trung tâm và các TTTM nằm ở khu vực ngoài trung tâm.

Đáng chú ý là, giá chào thuê từ các sảnh bán lẻ và TTTM tại khu vực trung tâm đang hội tụ tại khoảng 85 USD/m2/tháng; khoảng cách giữa giá chào thuê của hai loại hình mặt bằng này đã từng là 23,8 USD/m2/tháng vào thời điểm quý 4/2013.

Trong thời gian gần đây, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều khá tích cực mở rộng kinh doanh. Siêu thị Lotte Mart từ Hàn Quốc thông báo kế hoạch của họ với 60 siêu thị tại Việt Nam cho đến năm 2020, trong khi AEON từ Nhật Bản lên kế hoạch mở 20 đại siêu thị trên toàn quốc. Thêm vào đó, Vingroup, một nhà bán lẻ nội địa vừa mới mua lại Ocean Mart, đã lên lịch trình xây dựng thêm 9 TTTM trên toàn Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Mở rộng nhiều hơn đóng cửa?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.