Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Ấn Độ phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 7 tỷ USD

Lan Hương| 20/01/2015 23:02

(HNMO) - Ngày 20/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại Ấn Độ Rajeev Kher đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ hai Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Ấn Độ.

Tại kỳ họp, hai bên ghi nhận những chuyển biến tích cực của quan hệ song phương trong những năm qua và nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước tăng từ 2 tỷ USD năm 2009 lên 5,2 tỷ USD năm 2013 (tăng 2,6 lần). Trong 11 tháng năm 2014, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 5,15 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,27 tỷ USD tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2013 và nhập khẩu đạt 2,88 tỷ USD, tăng 12,5%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ấn Độ gồm: điện thoại di động; máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; cà phê, cao su tự nhiên, hạt tiêu, phương tiện vận tải và phụ tùng, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm, quặng và khoáng sản, hạt điều, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm dệt may, sợi, vải, quế… Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Ấn Độ gồm thủy sản, bông, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, dược phẩm, sắt thép các loại, ngô…


Trong thời gian tới, hai bên đã thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác để khai thác tiềm năng và lợi thế của mỗi bên, tận dụng tối đa các cơ chế hợp tác song phương và đa phương sẵn có nhằm nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 7 tỷ USD trong năm 2015 và 15 tỷ USD vào năm 2020.

Về đầu tư, đến nay Ấn Độ có 84 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 258 triệu USD. Đầu tư của Ấn Độ tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực dầu khí, khai khoáng, công nghiệp chế biến, chế tạo, chế biến nông sản và thực phẩm.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề về cung cấp thông tin, tiếp cận thị trường; hạn chế và xóa bỏ các rào cản thương mại; các hoạt động xúc tiến thương mại; tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư; hợp tác trong lĩnh dầu khí, năng lượng, dệt may…

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN - Ấn Độ, thúc đẩy việc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP); việc thành lập Trung tâm Thương mại và đầu tư ASEAN - Ấn Độ.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác Ấn Độ cũng có buổi gặp mặt và làm việc với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại trụ sở Văn phòng Chính phủ. Ấn Độ khẳng định tiếp tục coi Việt Nam là một trụ cột trong chính sách hướng Đông của mình. Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa và làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội phối hợp với Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM và Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tại TP.HCM vào ngày 21/1. Diễn đàn doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh là cơ hội để doanh nghiệp hai nước đã gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Ấn Độ phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 7 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.