Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo động nạn hàng gian, hàng giả ngày giáp Tết

Bài, ảnh: Nguyễn Lê| 21/01/2015 06:50

(HNM) - Theo các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh, hàng gian, hàng giả đang bùng phát trong thời điểm cận Tết. Các cơ quan chức năng ra quân nhiều nhưng vấn nạn vẫn hoành hành, nên người tiêu dùng phải tự cứu lấy mình.

Đi một vòng các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thời gian này, có thể dễ dàng nhận thấy hàng hóa đang "đổ" về ngày càng nhiều. Rõ nét nhất là tại chợ Bình Tây (quận 6), một trong những chợ bán sỉ thực phẩm (chủ yếu là thực phẩm khô) lớn nhất tại TP Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của PV, tuy khoảng một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng sản lượng và chủng loại bánh kẹo, mứt đã tăng đột biến. Chị Hòa, một tiểu thương cho biết: "Thời điểm này mặt hàng bánh kẹo bắt đầu hút khách nên tranh thủ gom hàng với lượng lớn bởi càng gần Tết, bán càng chạy. Tiểu thương chúng tôi chỉ trông chờ vào mùa này". Thế nhưng, phần lớn bánh kẹo bán tại khu chợ này được đựng trong các bao lớn và không có nhãn mác hay thông tin về nhà sản xuất.

Bánh kẹo, mứt không nhãn mác bày bán tràn lan tại chợ Bình Tây.



Vòng qua chợ Kim Biên (quận 5) - chợ bán sỉ gia vị, hóa chất thực phẩm lớn nhất nhì TP Hồ Chí Minh, dễ dàng nhận thấy chợ đã tấp nập hơn ngày thường. Theo quan sát của PV, các loại gia vị, hóa chất bán tại chợ phần nhiều không có nhãn mác, tên nhà sản xuất, được đựng trong can nhựa từ 1 lít đến 20 lít và có thể sang chiết để bán sỉ, hoặc lẻ tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Theo các cơ quan chức năng, hàng gian, hàng giả dễ dàng xâm nhập vào các chợ truyền thống hơn so với các kênh phân phối khác. Số liệu từ Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho thấy, trong khi tại cửa hàng thuộc hệ thống thương mại có tỷ lệ hàng Việt Nam đạt tới 90% thì tại các chợ truyền thống chỉ khoảng 80%. Sở dĩ vậy là tại các chợ truyền thống, hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa còn nhiều hạn chế.
Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương TP Hồ Chí Minh) cho biết, từ nay đến trong và sau Tết Nguyên đán, hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại sẽ diễn biến phức tạp hơn. Các đối tượng gian lận thương mại thường sử dụng bao bì, nhãn mác bắt mắt để thu hút người tiêu dùng. Thậm chí, các đối tượng sản xuất hàng giả còn dùng bao bì, nhãn mác hay thương hiệu sản phẩm na ná hàng thật để đánh lừa người mua.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, nhiệm vụ chống hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế, lậu thuế, thao túng thị trường, buôn lậu... được đặt lên hàng đầu. Theo đó, các ngành, các cấp của thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, gian lận thương mại; tổ chức triển khai cho các doanh nghiệp đăng ký giá một số mặt hàng quan trọng; theo dõi biến động giá cả các hàng hóa thiết yếu và dự báo biến động giá cả, đặc biệt trong dịp lễ tết; đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về gian lận thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động nạn hàng gian, hàng giả ngày giáp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.