Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sở GTVT Hà Nội khẳng định không sai phạm về các dự án cầu vượt

Tuấn Lương| 23/01/2015 16:46

(HNMO) - Sáng nay (23-1), Sở GTVT Hà Nội cho biết đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Thanh tra bộ Xây dựng nhằm làm rõ thông tin báo chí phản ánh liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đối với một số dự án cầu vượt do Sở làm chủ đầu tư.



Theo ông Phạm Hoàng Tuấn-Phó giám đốc Sở GTVT, các dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép nằm trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đều là các công trình giao thông trọng điểm của TP để chống ùn tắc giao thông và triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế, vừa thi công. Tất cả các dự án này sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác đều đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần đáng kể giảm ùn tắc giao thông cho TP Hà Nội. Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước hiện hành.

Về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá: Sở GTVT khẳng định, do công trình cầu vượt kết cấu thép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc bảo đảm cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công. Để phục vụ cho công tác thanh, quyết toán chính thức, liên ngành Sở Xây dựng-GTVT-Tài chính-Lao động Thương binh và xã hội đã tiến hành lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và đến nay đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Như vậy, các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứu vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế để nghiệm thu, thực hiện theo quyết toán công trình. Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành Kết luận thanh tra). Các định mức này hiện nay đã được UBND TP phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được.

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, Sở GTVT cho rằng: việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công nên không khong tránh khỏi thiếu sót. Mặc khác các công trình cầu này đều được Thủ tướng chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban QLDA, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện. Do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát.

Ông Phạm Hoàng Tuấn khẳng định: các thông tin mà một số cơ quan báo chí đã nêu liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về quá trình triển khai thi công các cầu vượt có nhiều nội dung chưa phản ánh đầy đủ tinh thần kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận thanh tra số 18/KL-TTr ngày 7-1 cho rằng: do tính sai tăng khối lượng, áp sai đơn giá, định mức và một số nguyên nhân khác nên Sở GTVT đã làm tăng giá gói thầu tại các dự án thanh tra là hơn 11 tỷ đồng; công tác nghiệm thu, thanh toán còn một số sai sót và tồn tại dẫn tới làm sai tăng tổng giá trị nghiệm thu, thanh toán tại các dự án thanh tra với số tiền hơn 28 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GTVT Hà Nội khẳng định không sai phạm về các dự án cầu vượt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.