Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng yêu cầu báo cáo lại phương án giá điện trong tháng 3

Theo Chí Hiếu| 29/01/2015 21:53

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương theo dõi chặt diễn biến giá cả thị trường để hoàn thiện các phương án điều chỉnh giá điện, báo cáo lại Thủ tướng trong tháng 3/2015.


Chỉ đạo trên vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi chiều 29/1, trong thông báo kết luận mà Thủ tướng đưa ra tại cuộc họp liên bộ về điều hành kinh tế vĩ mô cuối tuần trước.

Tại cuộc họp nói trên, 3 phương án tăng giá điện đã được lãnh đạo Tập đoàn Điện lực đưa ra để các bộ cho ý kiến, trong đó kịch bản tăng 9,5% được cho là đã nhận được sự ủng hộ của một số Bộ.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu chưa tăng giá điện trước Tết Nguyên đán và chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát, có các biện pháp cụ thể, quyết liệt để giảm mạnh chi phí sản xuất, kinh doanh điện.

Lãnh đạo Chính phủ nhắc nhở ngành điện phải giảm tỷ lệ hao hụt, nâng cao năng suất lao động và tạo thuận lợi hơn nữa trong tiếp cận điện năng của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm đạt kết quả cụ thể và được công khai rộng rãi ngay trong năm 2015.

Phương án tăng giá điện sẽ được Thủ tướng xem xét thêm một lần nữa trong tháng 3/2015


Cũng theo Văn phòng Chính phủ, tại cuộc họp bàn về các giải pháp chiến lược cải thiện tình hình tài chính của EVN và các đơn vị thành viên vừa kết thúc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương chỉ đạo EVN sớm xây dựng phương án để trình Thủ tướng sửa đổi Quyết định số 69 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và Thông tư số 12 về mức giá bán lẻ điện bình quân.

Phó thủ tướng yêu cầu các văn bản này được xây dựng theo hướng nếu các thông số đầu vào làm giá điện cơ sở cập nhật biến động tăng từ 3 đến 5% so với giá điện hiện hành thì EVN được quyết định điều chỉnh giá; các Bộ Công Thương, Tài chính thực hiện công tác hậu kiểm.

Chính phủ cũng thúc giục Bộ Công Thương đẩy nhanh quy trình đàm phán các hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), đảm bảo quyền lợi của các chủ đầu tư và bên mua điện, dự án vận hành đúng tiến độ.

Tại cuộc họp này, Phó thủ tướng giao EVN xây dựng kế hoạch thực hiện các đề xuất mà tư vấn nước ngoài đã xây dựng về các giải pháp chiến lược cải thiện tình hình tài chính công ty mẹ và các đơn vị thành viên, trình bộ chủ quản và Chính phủ phê duyệt trước ngày 28/2/2015

Ngoài ra, EVN cũng được yêu cầu khẩn trương thực hiện kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty phát điện 3 (Genco 3), đồng thời lập kế hoạch cổ phần hóa 2 Tổng công ty phát điện còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu báo cáo lại phương án giá điện trong tháng 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.