Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm 36,392 tỷ Yên vốn ODA cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Lan Hương| 30/01/2015 13:18

(HNMO) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký với Chính phủ Việt Nam, Hiệp định vốn vay ODA Nhật Bản với tổng giá trị là 36,392 tỷ Yên Nhật Bản để hỗ trợ cho Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và các đường dây truyền tải điện (II).


Dự án sẽ xây dựng một nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất 600 MW, sử dụng than trong nước, đồng thời xây dựng đường dây truyền tải điện 220-KV ở tỉnh Thái Bình để đáp ứng nhu cầu điện năng trong khu vực. Ngoài mục tiêu giảm chi phí về nhiên liệu, dự án này sẽ giúp giảm tổn thất điện trong quá trình truyền tải đường dài và bảo đảm hiệu năng cung cấp điện, đáp ứng cân bằng cung cầu điện năng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của Việt Nam.


Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần ổn định nguồn cung cấp điện trên toàn quốc thông qua việc giảm phụ thuộc lớn vào nguồn thủy điện hiện chiếm tỉ lệ 50,2% và góp phần cung cấp điện ổn định, đặc biệt là vào mùa khô khi lượng nước dành cho hoạt động của các nhà máy thủy điện suy giảm.

Nhật Bản đã cung cấp một khoản vay ODA cho giai đoạn I của dự án (được ký vào tháng 11/2009, với giá trị là 20.737 triệu Yên) và khoản vay ODA cung cấp lần này là dành cho giai đoạn II của dự án. Vốn vay ODA được sử dụng cho công tác xây dựng, mua sắm vật tư thiết bị và các dịch vụ tư vấn, giám sát xây dựng cần thiết cho việc xây dựng nhà máy điện, đường dây truyền tải điện, bao gồm cả việc xây dựng các hạng mục sử dụng chung giữa nhà máy điện này và các nhà máy điện lân cận.

JICA cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực để giải quyết những vấn đề phát triển của Việt Nam bằng cách lồng ghép các hình thức hỗ trợ ODA như vốn vay ODA, hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 36,392 tỷ Yên vốn ODA cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.