Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá vàng sẽ giảm trong năm 2015?

Thanh Hương| 19/02/2015 08:31

(HNMO) – Theo dự báo, năm 2015 giá vàng thế giới sẽ giảm. Vì thế, giá kim loại quý trong nước sẽ đi xuống, hạg khoảng 2 triệu đồng mỗi lượng.

 khoảng 2 triệu đồng mỗi lượng.


Nhân dịp đầu xuân năm mới, PV HNMO đã có cuộc phỏng vấn với chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu về giá vàng trong năm 2015.

-Thị trường vàng trong nước đã trải qua một năm không có nhiều điều đáng nói. Ông có nghĩ như vậy không, thưa ông? 


-Quả đúng là như vậy. Do tác động của Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tạo sự ổn định cho thị trường vàng, đặc biệt NHNN đã cung ứng lượng vàng qua phiên đấu thầu vàng năm trước nữa, cung-cầu đã gặp nhau nên thị trường vàng trong năm qua không có nhiều biến động, kể cả lúc giá biến động mạnh (hồi tháng 5/2014 giá lên mức cao nhất của năm là trên 37 triệu đồng/lượng) cũng không có hiện tượng dân chúng đổ xô đi mua hoặc đi bán vàng. Theo tôi, sự ổn định của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu


-Diễn biến trên thị trường cho thấy, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn cao, có thời điểm lên đến hơn 5 triệu đồng/lượng, những ngày cuối năm Giáp Ngọ là gần 4 triệu đồng/lượng, theo ông vì sao?

-Thị trường vàng thế giới và trong nước chưa liên thông với nhau. Hiện NHNN vẫn là đơn vị duy nhất nhập khẩu vàng. Mà lượng vàng trong nước vẫn còn thiếu so với nhu cầu. Mặc dù nhu cầu vàng ổn định nhưng sức cầu vàng trong nước vẫn cao hơn sức cung. Vì thế, chênh lệch giá vẫn cao.

- Nhưng năm vừa qua, NHNN không tổ chức phiên đấu thầu vàng nào, điều này cho thấy sức cầu vàng trong nước thấp?

-Không hoàn toàn như vậy. Biến động trên thị trường vàng thường mang tính đầu cơ nhiều hơn. Trên thực tế, nhu cầu vàng của người Việt Nam vẫn cao. Ngoài là trang sức thì vàng còn tài sản mang tính chất bảo đảm an toàn nên nhiều người vẫn trữ vàng, lượng vàng trữ trong dân chúng còn rất lớn. Vì vậy, đang có tranh luận là làm sao để kéo số vàng trong dân vào sản xuất kinh doanh thay vì để ở góc nhà, đầu giường.

Những năm trước, NHNN phải cung ra thị trường số vàng nhất định vì thị trường còn mang tính đầu cơ. Thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ ngày càng giảm trong nền kinh tế nhưng mà nhu cầu về vàng vẫn còn. Có thể nói, thành quả và cũng là nguyên nhân cho sự ổn định thị trường vàng là hiện tượng vàng hóa nền kinh tế ngày càng giảm. Tuy nhiên, hiện nhu cầu dự trữ vàng vẫn còn cao. Chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước vẫn còn rộng, vì cung chưa hoàn toàn chưa đáp ứng cầu.

-Dự báo của ông về giá vàng trong năm 2015?

Trong năm 2015, thế giới sẽ có nhiều biến động. Hiện tại giá dầu đang diễn biến theo chiều hướng suy giảm, mà khi dầu giảm giá có thể giá vàng cũng sẽ bị kéo giảm theo. Trong khi đó, có nhiều biến động về chính trị, quân sự ở Trung Đông và một số nơi khác trên thế giới cũng sẽ ảnh hưởng đến giá dầu và giá vàng. Nếu các biến động này trở nên xung đột trầm trọng hơn sẽ đẩy giá vàng lên vì vàng luôn là tài sản mang tính an toàn khi có khủng hoảng trên thế giới xảy ra.

Bên cạnh đó, nền kinh tế lớn của thế giới như Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, một số nước ở châu Âu gặp khó khăn nên cũng ảnh hưởng nhiều đến giá vàng.

Rõ ràng là năm 2015 thế giới có biến động đan xen, có biến động hỗ trợ giá vàng tăng nhưng có biến động lại kéo giá kim loại quý này xuống. Vì thế rất khó để dự đoán giá vàng. Tuy nhiên, nếu tình hình biến động theo chiều hướng giá dầu tiếp tục giảm, khủng hoảng chính trị, quân sự trên thế giới có thể thuyên giảm và được giải quyết có lẽ giá vàng sẽ giảm.

Chưa kể, USD được xem là đồng tiền mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Giá vàng và USD thường diễn biến trái chiều. Thời gian tới nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất USD sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng. Vì thế, theo dự đoán của tôi giá vàng trong năm 2015 sẽ suy giảm.

-Vậy còn giá vàng trong nước, theo ông giá sẽ lập mức đỉnh và mức đáy khoảng bao nhiêu?


-Giá vàng trong nước thường diễn biến theo xu hướng giá thế giới. Rất khó để đưa ra mức đỉnh và mức đáy giá vàng trong nước. Tuy nhiên, theo tôi, đến cuối năm nay giá vàng có thể giảm khoảng 2 triệu đồng mỗi lượng.

- Lời khuyên của ông đối với người dân khi đầu tư vàng?


-Với tôi, trong 5 kênh đầu tư là vàng, chứng khoán, bất động sản, ngoại tệ và tiền gửi ngân hàng thì vàng là kênh không khuyến khích người dân vì rất rủi ro. Thị trường vàng đang có sự ổn định nên người nào muốn kinh doanh vàng sẽ không có lợi nhuận tốt. Nhưng trong sự ổn định đó lại có rủi ro là giá vàng có thể sẽ giảm. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi quyết định đầu tư vào thị trường này.

-Xin cảm ơn ông! Chúc ông năm mới sức khỏe, hạnh phúc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng sẽ giảm trong năm 2015?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.