Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín hiệu một năm khởi sắc!

Thanh Nga| 23/02/2015 06:43

(HNM) - Không còn những

Với nhiều người dân, vàng không còn được ưu tiên lựa chọn để trốn tránh rủi ro, hay đơn giản là nơi gửi gắm của nguồn tiền nhàn rỗi. Vẫn lên, xuống thất thường, có những thời điểm thay đổi chóng mặt theo từng ngày, nhưng giá vàng đã nhanh chóng được ổn định bởi sự thờ ơ của giới đầu tư cũng như những chính sách điều chỉnh hợp lý của Nhà nước. Suốt năm 2014, mức giá phổ biến của vàng quanh ngưỡng 35 triệu đồng/lượng, mức hợp lý của loại hàng hóa đặc biệt này so với nhiều năm trước. Mặc dù giảm mạnh so với đỉnh mà giá đã từng thiết lập, song so với giá vàng thế giới, khoảng cách giữa hai thị trường không đủ khiến nhà đầu tư yên tâm mua vào. Bởi, hầu hết các thời điểm trong năm, giá trong nước vẫn bỏ xa thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng. Cũng có những thời điểm hiếm hoi giá trong nước chỉ cao hơn thế giới hơn 2 triệu đồng/lượng. Rõ ràng là nhà đầu tư trong nước đang phải mua với giá quá cao so với các nước khác, nên nếu chọn vàng người dân phải đối diện với nhiều rủi ro.

Thị trường vàng đang trong giai đoạn ổn định. Ảnh: Như Ý


Thị trường chứng khoán (TTCK) lại được coi là một trong những kênh đầu tư khởi sắc trong năm qua. Không còn cảnh tăng, giảm trong biên độ quá nhỏ như những năm trước, quanh quẩn ngưỡng 400 điểm của VN-Index, năm qua, TTCK đã có màn "lội ngược dòng" ngoạn mục. Nền kinh tế ấm dần, sức khỏe của nhiều doanh nghiệp hồi phục, thị trường sôi động đã kéo nhà đầu tư quay lại. Sau mấy năm rơi vào ảm đạm, thị trường đã tăng tốc. Tính thanh khoản không ngừng được cải thiện, sức mua tăng cao đã giúp các sàn chứng khoán thực sự "nóng". Đỉnh của thị trường được ghi nhận chính là sự kiện VN-Index tái lập mốc 600 điểm sau nhiều năm chờ đợi. Với giới đầu tư, đó thực sự là một phiên bùng nổ, vì mấy năm liền chỉ loanh quanh ngưỡng 400 điểm. Bất chấp sự "cản trở" bởi những thông tin thiếu lạc quan của nền kinh tế thế giới, các chỉ số chứng khoán vẫn khá vững vàng. Năm 2014 cũng đánh dấu một năm ấn tượng của TTCK với sự quay lại của nhà đầu tư ngoại, đặc biệt là các quỹ đầu tư, với nhiều phiên liên tiếp mua ròng thay vì bán ròng.

Bất động sản (BĐS) cũng được coi là một sân chơi với những người có nguồn tiền nhàn rỗi trong năm qua. Không còn bị đặt tên là những "nàng công chúa ngủ đông", nhiều dự án đã rục rịch có người mua. Như vậy là dòng tiền đã quay trở lại với BĐS sau nhiều năm bị bỏ rơi. Sự nóng lên của thị trường đã lan tỏa đến nhiều ngành kinh tế, mang lại hy vọng cho nhiều chủ đầu tư đang sở hữu hàng nghìn tỷ đồng "bị chôn" trong các dự án BĐS. Sức mua của thị trường tăng cũng giúp hệ thống ngân hàng, ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi sự "đông cứng" của BĐS thêm vững tin và hy vọng. Với nhiều ông chủ BĐS, nếu vẫn trụ vững cho đến thời điểm này đã có hy vọng hồi sinh.

Vàng, chứng khoán, BĐS đã khép lại một năm có thăng, trầm theo đồ thị hình sin. Song, điều đáng ghi nhận là sự hồ hởi của giới đầu tư đối với những kênh này. Sự quay lại của họ đã chứng tỏ nền kinh tế đã vượt qua khó khăn để có cơ hội tăng nhanh, bền vững hơn trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu một năm khởi sắc!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.