Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra khơi chở "lộc" vào bờ

Thanh Nhị (Báo Quảng Ngãi)| 02/03/2015 21:33

Trời chưa sáng, bến cặp tàu nơi chân sóng biển Bình Châu (huyện Bình Sơn – Quảng Ngãi) đã lao xao họp chợ. Chợ toàn mực là mực! Mực tươi trong, trắng ngần như màu sóng. Mở biển được mùa mực, lòng ngư dân rộn lên niềm vui vô bờ…


Mực tươi mở biển
4 giờ sáng, những chiếc tàu mã lực lớn ầm ì nổ giòn kéo ga vội vã cặp bờ. Mực tươi mắt sáng như đốm đèn pin nằm im ỉm trong khoang chật ních. Tôi leo lên thuyền thúng cùng chị Nguyễn Thị Hương – vợ thuyền trưởng, chủ tàu Nguyễn Tài chèo ra nơi tàu anh Tài sắp vào neo đậu. Lắc lư trên sóng chừng 20 phút, thúng và thuyền đã gặp nhau trên biển. Trời vẫn chưa sáng hẳn, nhưng nhờ những đôi mắt như ánh đèn pin của lũ mực khơi, tôi biết cả khoang kia đặc quánh mực trong ấy. Anh Tài nối máy điện thoại gọi bạn hàng, rồi vừa tắt máy anh cười sảng khoái. “Má mày ơi, nay mực giá 70.000 đồng/kg lận đó. Ơn biển, chuyến tàu này kiếm cũng được vài trăm triệu”. Mực từ tàu chuyển xuống thúng rồi chở vào bờ. Khi còn cách bờ độ khoảng 100 mét, những chiếc xe cải tiến đã chờ sẵn, lại chuyển những khay mực sang xe để kéo vào bờ.

Kéo lộc biển vào bờ


Bờ biển rộn rã những chiếc xe đông lạnh ùn ùn lăn bánh về “ăn mực”. Giá đã được “chốt”, nên việc mua bán không có tiếng mặc cả nữa. Chỉ có sự hối hả, khẩn trương. Mực đong đầy khay, rải một lớp đá lạnh xay lên trên để giữ cho mực tươi ngon trong suốt quãng đường tỏa đi muôn phương, đưa tới tay người dùng như một món quà đầu năm mà biển riêng tặng đất liền vậy. Anh Nguyễn Văn Tâm, thương lái ở xã Bình Châu sáng nay rời nhà ra chợ mực từ rất sớm. Anh Tâm mua mực để chở đi Quảng Nam và TP Đà Nẵng tiêu thụ. Anh Tâm bảo: “Ba ngày Tết thịt, cá mãi cũng ngán. Giờ có mực tươi mọi người sẽ mua để đổi món nên cũng hy vọng ngư dân trúng mùa, người đi buôn như chúng tôi cũng trúng mánh”. Thế nhưng khi tôi hỏi thật anh Tâm rằng mua mực 70.000 đồng/kg, ra đến Đà Nẵng, Quảng Nam bán được giá bao nhiêu, anh Tâm chỉ cười, rồi nói: “Chủ yếu là kiếm chút lộc đầu năm cho cả năm may mắn thôi. Nhưng thú thực, mực tươi ra chợ bán chạy lắm. Bán xong, quay đầu xe về đến bến Bình Châu thì mực đã lại từ biển vào đến bờ, liên tục chạy từ mùng 3 tết đến nay rôì. Vui lắm!”

Nhẩm tính của anh em ngư dân làm nghề đi mực ở Bình Châu, trong tuần đầu mở biển, ai cũng trúng mực cả. Tàu ít thì cũng 5 – 7 tạ; tàu nhiều thì 2 – 4 tấn. Trừ chi phí, tính ra mỗi đêm cũng kiếm được từ vài chục đến cả trăm triệu/tàu. Tuy nhiên theo lão ngư Võ Văn Pháp hiện nay là chủ cơ sở chế biển hải sản tại bến Bình Châu thì mực theo con nước về từng đàn, đánh bắt đạt lắm nhưng thời gian trúng mực chỉ kéo dài độ 7 – 10 ngày là hết. Sau khi mực không về nữa thì cá nục, cá cơm bắt đầu kéo đến. Vùng biển Bình Châu vì thế sôi động không ngơi.

Mua bán mực ở chợ


Vào mùa biển mới
Sau 5 ngày trúng mực tươi, tàu cá QNg 95514 TS của ông Nguyễn Văn nghỉ một ngày để thay lưới vây mực bằng lưới đánh bắt cá nục. Sáng nay tàu ông Văn trong phiên biển thứ 6 đầy ắp cá nục suôn. Ước chừng trên khoang tàu có đến 4 tấn cá nục suôn đen óng. Dù giá chỉ 30.000 đồng/kg, ông Văn nhẩm tính: “Đêm qua, tàu tôi kiếm cũng được trăm triệu đồng. Rời mực ra, có cá ngay, mở biển thế này thì vui hết chỗ nói rồi”.

Ở vùng biển Bình Châu mấy ngày nay xe đông lạnh tấp nập ghé về mua mực, cá. Được lộc biển đầu năm, tết của các chị, các mẹ cũng ngắn hơn thường lệ. Từ sáng mùng 3 tết đến nay, hầu hết phụ nữ các thôn Châu Thuận, Châu Thuận Biển đều đổ ra biển. Người mua cá, mực đem ra chợ bán. Người vận chuyển cá từ tàu vào bờ, phân loại, đưa lên xe. Mỗi buổi sáng, chỉ cần làm việc 4 giờ, từ tinh mơ sáng đến khoảng 9 giờ đã có thể được trả tiền công vài trăm ngàn đồng. Ai giỏi giang chạy chợ thì thu nhập cao hơn nhiều. Mọi người đều bị cuốn vào mùa biển mới.

Ở vùng biển này, ra khơi không chỉ có tàu đánh cá. Không ít tàu bám đuôi tàu cá để thu mua cá, mực. Khi vừa kết thúc mẻ lưới, cá được vớt lên bán ngay trên sóng. Tàu cá nghỉ ngơi, giũ lưới rồi lại tiếp tục quăng lưới. Còn cá thì theo tàu thu mua vào bờ. Ngay bên cạnh bến Bình Châu, những cơ cở chế biến hải sản cũng mọc lên san sát. Cá cơm, cá nục tươi được thu gom, đem hấp rồi sấy khô đưa đi xuất khẩu. Được mùa cá đã kéo theo bao sôi động ở bến Bình Châu này. Trai gái đều có việc làm, thu nhập, như thể “lộc biển” đầu xuân đang chia cho mọi người cùng hưởng vậy.

Phân loại cá trước khi đưa ra thị trường


Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu (Bình Sơn) kiêm Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã này cho biết: Những ngày đầu năm, ngư dân Bình Châu ra khơi đánh bắt thuận lợi. Cá, mực nhiều, giá bán lại khá cao trong khi giá dầu giảm mạnh là một sự động viên lớn đối với ngư dân bám biển. “Những chuyến ra khơi đầu năm thắng lợi, hứa hẹn cả năm thuận buồm xuôi gió. Tàu đánh bắt đạt sản lượng, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phát triển theo, người dân thu nhập ổn định, ai cũng vui” – ông Nguyễn Thanh Hùng nói. Mà mùa cá này, vùng biển Bình Châu đâu chỉ có hơn 200 chiếc tàu cá của xã. Được mùa, tàu cá ở khắp nơi trong tỉnh, thậm chí ở Khánh Hòa, Phú Yên cũng kéo về đây đanh bắt. Và bất kể tàu cá của nơi đâu, đầu năm hễ cứ về vùng biển Bình Châu này nhổ neo ra khơi là được chở “lộc biển” vào bờ. Niềm vui vô bờ bến…




(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra khơi chở "lộc" vào bờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.