Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viettel kinh doanh tại nước ngoài: Đâu là chìa khóa thành công?

Việt Nga| 03/03/2015 07:16

(HNM) - Việc kinh doanh tại thị trường nước ngoài của Viettel đã đạt được những kết quả nhất định với doanh thu năm 2014 đạt 1,2 tỷ USD, lợi nhuận là 156 triệu USD. Nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015, ông Tào Đức Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư quốc tế Viettel đã có những chia sẻ với Báo Hànộimới về vấn đề này.



- Hiện Viettel đã đầu tư tại 9 nước, theo đánh giá của ông, trong số này, thị trường nào kinh doanh thuận lợi hơn ?

- Đầu tư kinh doanh ở nước ngoài chắc chắn thách thức nhiều hơn thuận lợi! Ví dụ, một thị trường nhỏ như Đông Timor có thể nhiều người nghĩ sẽ gặp thuận lợi, nhưng thực tế có rất nhiều khó khăn do địa hình đồi núi hiểm trở. Các thị trường lớn như Mozambique hoặc Cameroon lại khó khăn vì địa hình quá rộng lớn. Đó là chưa kể đến việc phải cạnh tranh với các đối thủ lớn trong làng viễn thông thế giới… Tuy nhiên, chúng tôi lại có được những thuận lợi từ sự ủng hộ của chính phủ và người dân các nước mà Viettel đầu tư. Điều đó là do triết lý kinh doanh khác biệt của Viettel. Thay vì chỉ đầu tư ngắn hạn và tập trung ở thành phố, Viettel đầu tư dài hạn, đầu tư trước rồi mới kinh doanh, đầu tư rộng khắp lãnh thổ, cả ở vùng sâu, vùng xa, giá thấp hơn, phổ cập dịch vụ cho mọi người dân. Tại các nước mà chúng tôi đầu tư, hạ tầng mạng lưới của Viettel luôn dẫn đầu về quy mô, chất lượng và góp phần đáng kể vào việc thay đổi diện mạo ngành viễn thông ở nơi đầu tư. Chính vì những điều này mà chúng tôi nhận được sự tin yêu và đánh giá cao của người dân và chính phủ nước sở tại.

Hiện tại, 7/9 thị trường nước ngoài của chúng tôi đã cung cấp dịch vụ, trong đó, có 5 thị trường đã mang lại lợi nhuận. Hai thị trường mới là Cameroon và Peru cũng dự kiến sẽ có lãi trong năm 2015. Đặc biệt, tại các nước đã kinh doanh ổn định, Viettel đều dẫn đầu thị trường cả về doanh thu và thị phần.

- Ở mỗi một đất nước có nền văn hóa khác nhau dẫn đến con người, lối sống... có sự khác nhau. Trong khi Viettel lại là DN quân đội "quân lệnh như sơn", vậy Viettel phải thích nghi như thế nào với những yếu tố văn hóa bản địa đó?

- Mỗi nước Viettel đặt chân đến có những nền văn hóa khác nhau. Người Việt thì nhanh nhẹn, linh hoạt, làm việc theo tác phong quân đội, người bản địa hoàn toàn khác, tỷ lệ theo đạo cao. Ví dụ người Lào theo Phật giáo, người Cameroon và Tanzania theo Hồi giáo và Thiên chúa giáo. Chúng tôi luôn dựa vào những đặc điểm văn hóa và con người của từng nước để có những cách ứng xử cũng như đưa ra chính sách, sản phẩm kinh doanh phù hợp. Nhưng dù có ở những nền văn hóa và con người khác nhau như thế nào, triết lý kinh doanh của Viettel vẫn luôn dựa trên sự chân thành và niềm tin vào con người.

Tại mỗi nước, chúng tôi thực hiện chiến lược đầu tư để trở thành nhà cung cấp lớn nhất trước khi thị trường bão hòa để khách hàng từ thành thị đến nông thôn đều được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất, băng thông rộng nhất. Viettel đầu tư không chỉ để mang lại lợi nhuận cho công ty mà còn góp phần vào sự phát triển của đất nước nơi Viettel đến, mang lại những điều tốt đẹp cho người dân, cho mỗi nhân viên Viettel và gia đình họ. Điều này đã tạo động lực cho mỗi nhân viên Viettel ở các nước thêm gắn bó và yêu quý công ty. Chúng tôi chấp nhận hy sinh thương hiệu Viettel và xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới với tinh thần thương hiệu này là của nhân dân nước sở tại.

Với quan điểm này, chúng tôi luôn đề cao việc đào tạo và chuyển giao công nghệ, cách làm cho nhân viên sở tại để họ có thể điều hành và phát triển công ty bền vững sau khi kết thúc giai đoạn xây dựng ban đầu. Hiện tại, hơn 70% vị trí giám đốc trung tâm kinh doanh của các công ty của Viettel tại thị trường nước ngoài do người sở tại đảm nhiệm. Người Viettel mang các quốc tịch khác nhau đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành và phát triển các công ty của Viettel ở nước ngoài.

- Kinh nghiệm từ việc cạnh tranh quyết liệt trong nước, từ làm hạ tầng đến truyền thông... có được Viettel áp dụng khi kinh doanh ra nước ngoài, thưa ông?

- Tất nhiên, kinh nghiệm từ việc cạnh tranh và điều hành kinh doanh trong nước là một trong những hành trang để chúng tôi đi "chinh chiến" ở thị trường nước ngoài. Trong thời gian đầu, cũng như ở Việt Nam, chúng tôi tập trung xây dựng hạ tầng nhanh, phủ sóng rộng khắp cả nước, giành vị thế dẫn đầu về chất lượng và quy mô mạng lưới làm nền tảng để cạnh tranh kinh doanh. Đồng thời, toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt và vận hành đều do người Viettel tự làm nên chúng tôi hoàn toàn làm chủ mạng lưới. Chính sự chủ động, tính linh hoạt kết hợp với tinh thần làm việc quyết liệt giúp Viettel có thể thay đổi và thích ứng rất nhanh để đáp ứng lại nhu cầu của thị trường.

Đến giai đoạn kinh doanh, chúng tôi cũng mang một số gói cước và chính sách sản phẩm của Viettel tại Việt Nam vận dụng một cách linh hoạt và có sửa đổi cho phù hợp với đặc thù của từng thị trường. Đặc biệt, các kinh nghiệm về quản lý và vận hành kinh doanh trong nước là một trong những yếu tố giúp chúng tôi tự tin điều hành các thị trường nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viettel kinh doanh tại nước ngoài: Đâu là chìa khóa thành công?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.