Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện quản lý: Hậu quả khôn lường

Kính Lúp| 27/03/2015 06:36

(HNM) - Chuyện hành khách giả mạo giấy tờ để đi máy bay đã được nhắc đến nhiều và đã có nhiều hành khách bị cơ quan chức trách hàng không xử phạt vì lỗi này.



Sau những vụ việc đó, công tác tuyên truyền tiếp tục được Bộ GTVT và toàn ngành hàng không đẩy mạnh nhằm hạn chế đến mức thấp các trường hợp vi phạm tương tự. Thế nhưng, ngay đầu tháng 3 vừa qua, lại có thêm 4 trường hợp giả mạo giấy tờ để lên máy bay bị xử phạt ở mức 7,5 triệu đồng/người. Theo nhận định của ngành hàng không, tình trạng giả mạo giấy tờ để đi máy bay đang tái phát, tăng mạnh hơn so với thời điểm trước tết Nguyên đán 2015.

Qua xác minh, các cơ quan chức năng nhận thấy đa số các trường hợp vi phạm là do hành khách mua vé máy bay giá rẻ song bận việc nên để người nhà đi thay, hoặc do các đại lý vé máy bay đã mua nhiều vé khuyến mãi nên bán lại cho hành khách có nhu cầu nhưng thiếu hiểu biết. Thậm chí, có đại lý còn mách cho hành khách chiêu thức giả mạo giấy tờ để lên máy bay. Điểm chung của các trường hợp vi phạm là sử dụng giấy xác nhận nhân thân có chứng thực của công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú thay vì chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, thẻ ngành… theo quy định.

Vẫn cần phải nhắc lại, tính nghiêm trọng của loại vi phạm này không phải thiệt hại kinh tế cho ngành hàng không và trực tiếp là người mua vé đi máy bay mà là ở yếu tố đe dọa đến an ninh hàng không và cần được ngăn chặn. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, cơ quan an ninh đã xác minh được nhiều trường hợp kẻ khủng bố đã sử dụng tên giả để đi máy bay nhằm nghiên cứu hệ thống bảo đảm an ninh hàng không, tìm kẽ hở để tấn công. Do đó, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng không thể loại trừ tình huống này.

Thời gian qua, các nhân viên an ninh sân bay đã tiến hành phỏng vấn 100% trường hợp đi qua cửa soi chiếu không xuất trình giấy tờ tùy thân thông thường mà sử dụng giấy xác nhận nhân thân. Nhiều hành khách cảm thấy bất tiện vì điều này nhưng ai cũng cần phải hiểu, việc này là vì sự an toàn của chính họ. Bên cạnh đó, qua đây, các cơ quan tư pháp địa phương cũng cần nghiêm túc nhìn lại mình trong việc xác minh nhân thân cho các công dân địa phương. Sự chủ quan, coi thường pháp luật có thể sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện quản lý: Hậu quả khôn lường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.