Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ đầu tư xin tạm dừng dự án lấn sông Đồng Nai

Theo Trung Kiên| 28/03/2015 10:49

Ngày 27/3, Công ty cổ phần đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho tạm ngừng thi công dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai để tham khảo thêm ý kiến các bộ ngành.


Theo Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư – kiến trúc – xây dựng Toàn Thịnh Phát (chủ đầu tư dự án), việc công ty chủ động xin tạm dừng dự án trên tinh thần cầu thị là để lắng nghe thêm ý kiến các bộ ngành có liên quan như: Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bên cạnh đó dự án cũng cần làm rõ hơn những tác động mà nó mang lại.

“Sau 6 tháng triển khai thực hiện, dự án Cải tạo cảnh quan và Phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số báo đài ngoài tỉnh đã phản ánh thông tin nhiều chiều, gây xôn xao dư luận, tạo tâm lý lo lắng, hoang mang, làm cho các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh hiểu sai lệch mục tiêu, ý nghĩa dự án. Trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tiếp nhận thông tin, Công ty nhận thấy cần có thời gian để các nhà khoa học đóng góp ý kiến, phản biện, cũng như đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo các vấn đề có liên quan. Ngày 27/3, Công ty đã gửi công văn xin phép tỉnh Đồng Nai cho phép tạm dừng thi công dự án” – Thông tin được đăng tải trên website của Công ty Toàn Thịnh Phát.


Việc lấn 100m ra sông Đồng Nai đã hoàn thành được 90%


Về phía tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc hình thành dự án cải tạo cảnh quan, phát triển đô thị ven sông Đồng Nai hình thành từ ý tưởng của cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đem lại sự phát triển phù hợp quy hoạch và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân trong khu vực; được sự nghiên cứu, đánh giá của các cơ quan khoa học chuyên ngành có chức năng; và được tiến hành thực hiện, phê duyệt theo đúng thẩm quyền. Đến nay dự án thực hiện đầy đủ thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chấp thuận đầu tư, cấp giấy phép xây dựng và đang được thực hiện đúng tiến độ được duyệt.

Cũng trong ngày 27/3, đoàn các nhà khoa học thuộc Viện Sinh thái học miền Nam và Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) đã tiến hành khảo sát hiện trường khu vực thực hiện Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai và phỏng vấn người dân sinh sống bên vùng dự án. Ngoài ra, các nhà khoa học đã tiến hành lấy mẫu nước nhằm đánh giá hiện trường dự án sông Đồng Nai.

Tiến sĩ Vũ Ngọc Long - Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam cho rằng, dự án lấn sông khi triển khai cần nhìn nhận về mặt kỹ thuật có cho phép hay không. Tiếp đó là giá trị phát triển bền vững, công trình này không phải làm cho 5-10 năm, mà phải nghĩ đến thời gian lâu hơn. Một dự án như vậy nói không ảnh hưởng dòng chảy và tác động môi trường thì rất vô lý. “Ngoài ảnh hưởng đến dòng chảy, xói mòn bờ sông thì môi trường sinh thái cũng sẽ có nguy cơ biến mất. Khi tạo vật cản bê tông lớn, lấn chiếm ra 100m trên mặt sông, theo nguyên tắc sẽ hình thành bậc thang trụ, như vậy việc lấn sông thực tế sẽ ra tới 400-500m. Khi đáy sông thay đổi sẽ tạo dòng xoáy hàm ếch phía dưới, gây tình trạng sạt lở bờ bên kia là điều không tránh khỏi” - Tiến sĩ Long khẳng định.

Trong sáng 28/3, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sẽ làm việc tới tỉnh Đồng Nai để làm rõ các vấn đề liên quan dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư xin tạm dừng dự án lấn sông Đồng Nai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.