Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 bộ vào cuộc kiểm tra dự án lấn sông Đồng Nai

Theo Vạn Xuân| 30/03/2015 10:10

4 bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải vừa được Chính phủ giao kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về việc thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

Trước việc UBND tỉnh Đồng Nai cho phép lấn sông Đồng Nai để cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu 4 bộ vào cuộc kiểm tra. Ảnh: VnExpress.


Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (rộng hơn 84.000m2) cho Công ty cổ phần Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát triển khai khu đô thị Pegasus Residence.

Quan điểm của UBND tỉnh Đồng Nai khi chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện dự án trên là do cho rằng việc san lấp sông này ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng nước cấp vì cửa lấy nước cho nhà máy Hóa An nằm xa hơn điểm dự án khoảng 1 km về phía thượng nguồn.

Tuy nhiên, việc dự án này có phần diện tích lấn sông lên tới hơn 77.200m2 đã gây nhiều phản ứng trong dư luận. Chiều 27/3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho biết, đến nay, Bộ TN&MT chưa nhận được văn bản hay ý kiến gì của UBND tỉnh Đồng Nai về dự án này. Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ, các dự án đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, ngay từ khi nhận được thông tin về dự án, Bộ TN&MT đã chỉ đạo Sở TN&MT Đồng Nai cung cấp thông tin và Bộ cũng đã cử đoàn công tác đến kiểm tra thực địa, thu thập các tài liệu, số liệu để thẩm tra việc tính toán tác động dòng chảy.

Hiện nay, Bộ TN&MT đang tích cực chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thu thập số liệu thẩm tra, tính toán đối với báo cáo đánh giá dòng chảy sông Đồng Nai, báo cáo đánh giá tác động môi trường để có những nhận định chính xác về tác động của việc san lấp này, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Được biết, chiều 27/3, trước dư luận nhiều chiều về dự án, ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát đã có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai cho tạm ngừng thi công dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Theo đại diện công ty trên, việc chủ động đề nghị tạm dừng dự án trên tinh thần cầu thị, tiếp thu và lắng nghe thêm ý kiến của các Bộ: Tài nguyên - môi trường, Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Xây dựng về việc thẩm định, làm rõ hơn đánh giá tác động của dự án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
4 bộ vào cuộc kiểm tra dự án lấn sông Đồng Nai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.