Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản dành cho Việt Nam khoản ODA trị giá 112,414 tỷ yên

Anh Minh| 31/03/2015 16:45

(HNMO) - Chiều 31-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Hiroshi Fukada đã thay mặt chính phủ hai nước ký công hàm trao đổi khoản ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam tài khóa 2014.

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh ký Công hàm trao đổi với đại diện Chính phủ Nhật Bản ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada. Ảnh: GDVN


Theo đó, Nhật Bản sẽ dành cho Việt Nam khoản vay trị giá 112,414 tỷ yên để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển KT-XH. Số tiền trên sẽ được phân bổ cho 7 dự án cụ thể, gồm: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Bến Lức-Long Thành; xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình I và đường dây chuyền tải điện; dự án tín dụng cho ngành điện đối với các lưới điện phân phối; dự án hệ thống cấp nước Nhơn Trạch giai đoạn 2; dự án thoát nứoc và xử lý nước thải TP Hạ Long; dự án nâng cấp trường đại học Cần Thơ và chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ V.

Trên cơ sở nội dung của công hàm này, Bộ Tài chính Việt Nam và cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng sẽ ký các hiệp định vay vốn cụ thể cho các dự án, chương trình nói trên.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, Nhật Bản là đối tác kinh tế, là nhà cung cấp ODA quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Phần lớn các khoản ODA đều nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng, chủ yếu là xây dựng đường sá, cảng biển, sân bay, phát triển năng lượng… Việt Nam luôn ghi nhận những trợ giúp của nước bạn và cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả các khoản vay. Về lâu dài, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, gắn với các khoản ODA để cải thiện hệ thống hạ tầng, phát triển KT-XH…

Được biết, kể từ năm 1992 đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã dành cho Việt Nam khoảng 2.500 tỷ yên vốn vay ODA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản dành cho Việt Nam khoản ODA trị giá 112,414 tỷ yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.