Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tính chủ động cho địa phương, khắc phục cơ chế xin - cho

Vũ Thủy| 02/04/2015 06:07

(HNM) - Chiều 1-4, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã làm việc với UBND thành phố về kết quả giám sát thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giai đoạn 2011-2015. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hoạt dự hội nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, việc phân cấp KT-XH, phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi được thành phố thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Ngay sau khi HĐND ban hành Nghị quyết về phân bổ thu chi ngân sách, UBND thành phố đã ban hành các quyết định để chỉ đạo các cấp thực hiện, các sở, ngành cũng nghiêm túc triển khai. Qua phân cấp, đã tăng tính chủ động cho địa phương, khắc phục được sự ỷ lại và cơ chế xin - cho.

Chủ tịch UBND thành phố cũng cho rằng, việc phân cấp của thành phố vẫn còn một số hạn chế như: Khâu chỉ đạo, hướng dẫn chưa kịp thời; một số danh mục phân cấp chậm được phê duyệt; phân cấp chưa rõ ràng trong một số nội dung, mức độ; phân cấp nguồn thu chưa sát đối với từng đơn vị, từ đó liên quan đến phân cấp chi. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên do nguyên tắc phân cấp chưa thống nhất, có nội dung còn phân cấp theo chủ quan, cảm tính; tiêu chí phân cấp chưa rõ ràng… Trong giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ngành tham mưu cho thành phố thực hiện phân cấp phải dựa theo pháp lý, khoa học, gắn với trách nhiệm từng ngành được giao. Những lĩnh vực địa phương thực hiện được, thành phố sẽ phân cấp; ngược lại, những việc cấp quận, huyện không phải làm, không làm được, thành phố sẽ không phân cấp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, việc phân cấp cũng phải phù hợp theo thực tế, điều kiện từng địa phương và theo từng thời điểm. Khi đã phân cấp, các sở, ngành phải tạo điều kiện về nhân lực, vốn và hướng dẫn cấp dưới thực hiện; đồng thời, tăng cường kiểm tra và chịu trách nhiệm về sản phẩm do đơn vị mình phân cấp. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ngành rà soát lại từng lĩnh vực theo hướng việc đã phân cấp cho quận, huyện mà quận, huyện chưa làm được phải thu về, tạm ngừng phân cấp. Những lĩnh vực nào còn bất cập, các sở, ngành báo cáo với thành phố để điều chỉnh hoặc kiến nghị với Trung ương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tính chủ động cho địa phương, khắc phục cơ chế xin - cho

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.