Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng kinh nghiệm hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Hà Nội

Thúy Nga| 02/04/2015 13:17

(HNMO) - Đó là gợi ý của Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tại Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện Dự án “Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam” (dự án Vlap) trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra sáng nay 2-4.

Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện dự án Vlap trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Theo bà Victoria Kwakwa, trong khuôn khổ dự án Vlap, Hà Nội đã chú trọng huy động nguồn lực, tài chính triển khai bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác, đầy đủ, kịp thời về đăng ký đất đai, thông tin đất đai, chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu về thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất. Thông tin đất đai không những được vận hành hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng còn phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai. Kinh nghiệm của Hà Nội cần được chia sẻ nhân rộng để các tỉnh, thành phố của Việt Nam triển khai thực hiện đồng bộ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, dự án Vlap được triển khai trên địa bàn 3 huyện Đan Phượng, Quốc Oai và Ứng Hòa. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành đo đạc và bàn giao 39.128ha, đạt 103,6% đề ra; kê khai 404.481 thửa đất cần phải kê khai đăng ký; cấp 260.418 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, đạt 74,4% so với số hồ sơ rà soát đủ thành phần chuyển các huyện xét cấp giấy chứng nhận. Hiện nay, Ban Quản lý dự án Vlap Hà Nội đang hoàn thiện tích hợp cơ sở dữ liệu địa chính đối với toàn bộ thửa đất ở 66 xã, thị trấn. Các nhà thầu cơ bản hoàn thiện ứng dụng thôn tin thửa đất qua hệ thống mạng di động. Cơ sở dữ liệu hiện tại giúp người dân có thể nhắn tin vào tổng đài và nhận được thông tin về diện tích, tình trạng pháp lý của thửa đất của 3 huyện…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vũ Hồng Khanh đánh giá cao sự nỗ lực triển khai thực hiện dự án của Sở Tài nguyên và Môi trường và các huyện được thụ hưởng từ dự án Vlap. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, dự án đã tăng cường sự tiếp cận của mọi đối tượng đối với dịch vụ thông tin đất đai qua việc phát triển một hệ thống quản lý đất đai hoàn thiện ở các địa phương. Hệ thống đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân khu vực ngoại thành về cấp giấy chứng nhận trong quá trình thực hiện dồn điền, đổi thửa gắn với xây dựng nông thôn mới… Trên cơ sở kết quả đạt được của dự án, thời gian tới, thành phố tiến hành triển khai nhân rộng ra các địa phương khác trên địa bàn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng kinh nghiệm hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.