Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tọa đàm trực tuyến về công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường

Hànộimới| 16/04/2015 13:52

(HNMO) - Chiều 22/4, Báo Hànộimới phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân, quận Hà Đông, huyện Ứng Hòa sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến về công tác quản lý đất đai và hỗ trợ tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội.


Công tác quản lý đất đai luôn là vấn đề nóng trên địa bàn TP Hà Nội cũng như cả nước. TP Hà Nội vừa quyết định thành lập Văn phòng đăng ký đất đai (một cấp) với 28 chi nhánh quận, huyện, thị xã để giải quyết nhanh, gọn, tránh chồng chéo các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất. Năm 2014, TP Hà Nội đã hoàn thành vượt mức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở; tuy nhiên hiện vẫn còn một số dự án đang còn khó khăn, vướng mắc.

Đáng chú ý, đăng ký đất đai là một trong những điểm mới của Luật Đất đai năm 2013, được quy định tại Điều 95. Tại Điều 10 quy định ban hành kèm theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố được Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ giao về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài; chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất vườn, ao xen kẹt trong khu dân cư (không thuộc đất công) sang đất ở trên địabàn Thành phố Hà Nội quy định người sử dụng đất phải thực hiện đăng ký đất đai lần đầu trước ngày 1/7/2015; kể từ ngày 1/7/2015 mà chưa đăng ký đất đai thì bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định.

Theo Luật Đất đai 2013, khi thực hiện giao đất phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Để minh bạch hệ thống quản lý đất đai, sau thời kỳ triển khai thí điểm, Hà Nội đang cho triển khai diện rộng hệ thống VLAP - hoàn thiện và hiện đại hóa quản lý đất đai. Khi hệ thống này hoạt động đồng bộ sẽ làm minh bạch hệ thống quản lý đất đai, tránh thật giả lẫn lộn như trên thị trường bất động sản hiện nay.

Mặt khác, TP Hà Nội cũng đang có chính sách khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ Quỹ bảo vệ môi trường Hà Nội để đầu tư giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Bạn đọc quan tâm đến các vấn đề trên và để lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các quận, huyện trực tiếp giải đáp các thắc mắc có thể gửi câu hỏi về hộp thư của báo Hànộimới theo địa chỉ: hnmdientu@gmail.com.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm trực tuyến về công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.