Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện quản lý: Khoảng trống cần lấp

Kính Lúp| 17/04/2015 06:35

(HNM) - Chiếc xe nâng dành cho người khuyết tật ở sân bay thời gian gần đây bỗng trở thành vấn đề



Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không (HHK) khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển; bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên, xuống máy bay thuận tiện.

Người khuyết tật phải được ưu tiên và nhận được sự hỗ trợ một cách tốt nhất, điều đó không phải bàn cãi. Thế nhưng, không phải sân bay nào ở Việt Nam cũng có đầy đủ trang thiết bị để hỗ trợ tốt nhất cho việc đi lại của hành khách là người khuyết tật. Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chỉ có 5/21 sân bay có xe nâng. Các xe này được ACV cho các HHK thuê để phục vụ hành khách khuyết tật. Tại Nội Bài, mức phí thuê thiết bị là 1,6 triệu đồng/giờ; tại Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc và Liên Khương dao động 300 - 500.000 đồng cho mỗi lần phục vụ hành khách. Dù các HHK đều áp dụng chính sách miễn phí xe nâng với hành khách khuyết tật và sẵn sàng thuê để phục vụ khách nhưng không phải cứ muốn thuê là có ngay. Do số lượng xe ít nên có những thời điểm, hãng nào đăng ký trước thì được thuê, chậm thì chịu. Đã có những lúc, nhân viên các hãng phải bế, cõng hành khách lên máy bay.

Trở lại với câu chuyện hai nhân viên của Vietjet bị phạt vì từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật. Giải thích việc này, đại diện Vietjet cho rằng, theo thông lệ của các HHK, hành khách hạn chế khả năng di chuyển cần phải đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các HHK liên hệ với các dịch vụ sân bay và chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị để hỗ trợ phục vụ (thường là ít nhất 48 giờ trước giờ khởi hành). Tuy nhiên, hành khách trong vụ việc nói trên đã không đặt trước dịch vụ, trong khi đó thái độ ứng xử của nhân viên Vietjet là chưa phù hợp và đây là một sự cố đáng tiếc.

Vẫn biết, chi phí đầu tư xe nâng là lớn (khoảng 5-7 tỷ đồng/chiếc) nên các sân bay chưa có nhiều xe, dẫn tới khả năng phục vụ người khuyết tật còn hạn chế. Tuy nhiên, cũng không phải là khoản đầu tư quá lớn đối với các đơn vị khai thác dịch vụ tại sân bay và các HHK nhằm giúp cho công tác phục vụ của ngành hàng không được chu đáo, nhất là đối với những người chịu thiệt thòi trong xã hội như người khuyết tật. Rõ ràng, đây là vấn đề còn thiếu, là lỗ hổng trong một số quy định bắt buộc cần được lấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện quản lý: Khoảng trống cần lấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.