Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản: Lan tỏa hành động nghĩa tình

Thanh Hiền| 21/04/2015 06:52

(HNM) - Những ngày qua, người dân ở nhiều nơi trên cả nước đã ủng hộ người dân trồng dưa hấu Quảng Nam và một số tỉnh phía Nam gặp mưa lũ.

Hàng chục tấn dưa được bốc dỡ trong đêm được người Hà Nội tiêu thụ hết chỉ trong vài tiếng đồng hồ (Ảnh: VTC)


Do mưa lũ trái mùa diễn ra tại tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh phía Nam, khiến cho diện tích trồng dưa hấu của người nông dân bị ảnh hưởng nặng nề, phải thu hoạch sớm hơn so với dự kiến nên bị thương lái ép giá.

Trước tình hình đó, Sở Công thương Hà Nội đã gửi văn bản đề nghị các doanh nghiệp (DN) kinh doanh siêu thị, ban quản lý (BQL) các chợ đầu mối Long Biên, Đền Lừ… tổ chức bán dưa hấu, hành tím hỗ trợ nhân dân tỉnh Quảng Nam và các tỉnh phía Nam, đồng thời, đề nghị UBND các cấp chỉ đạo BQL các chợ trên địa bàn Hà Nội tạo điều kiện, tuyên truyền phổ biến thông tin cho các tiểu thương để đẩy mạnh bán dưa hấu, hành tím; rà soát các khu đất trống trên địa bàn, tạo điều kiện bố trí các điểm để các xe chở các sản phẩm này có điểm đỗ bán hàng phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, đề nghị Công an thành phố, Sở GT-VT hỗ trợ, tạo điều kiện hướng dẫn cho các xe chở hàng được vào thành phố tiêu thụ sản phẩm cho người dân...

Hiện, có nhiều đơn vị bán hàng tại Hà Nội hưởng ứng mua - bán dưa ủng hộ người dân vùng lũ Quảng Nam. Một số cửa hàng dù không kinh doanh quả tươi cũng tình nguyện trở thành điểm tập kết, bán dưa như: Showroom ô tô 11 - Nguyễn Xiển, shop hàng trẻ em trên phố Trần Duy Hưng, địa điểm số 1 - Nguyễn Văn Huyên, Tòa N07 B3 - Khu đô thị mới Dịch Vọng, số 114 - Nguyễn Khuyến, số 342 B - Bà Triệu, số 8 Ngõ 282/64 - Kim Giang…

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, tại các điểm bán dưa giá chỉ dao động 5.000-7.000 đồng/kg. Tại số 1 - Nguyễn Văn Huyên, nhóm thiện nguyện cho biết, dưa được bán với giá 7.000 đồng/kg, số tiền dư 2.000 đồng/kg sẽ được thu chi rõ ràng và sử dụng vào việc xây trường học cho các em nhỏ miền núi tại Lai Châu sắp tới. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, hoạt động này còn nhằm thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" với đồng bào khó khăn. Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT cũng phối hợp với DN vận tải, thu mua, vận chuyển hàng chục tấn dưa mỗi ngày ra miền Bắc tiêu thụ. Giá mua tại ruộng là 3.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần giá thương lái ép mua.

Hưởng ứng hoạt động tiêu thụ dưa hấu, hệ thống siêu thị Big C đã chủ động lên chương trình kết nối với nông dân địa phương, tích cực hỗ trợ bao tiêu 80 tấn dưa hấu ruột đỏ trong thời gian từ ngày 15 đến 19-4. Big C sẽ phân phối dưa rộng rãi tại 30 siêu thị của hệ thống trên toàn quốc, với giá bán không lãi (bán giá 5.900 đồng/kg tại miền Bắc, miền Nam và 4.900 đồng/kg tại khu vực miền Trung). Trong khi đó, bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị Saigon Co.op tại miền Trung đã tiếp cận nông dân để giúp tiêu thụ dưa. Ước tính, hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op sẽ giúp nông dân miền Trung tiêu thụ trung bình 8-10 tấn dưa hấu mỗi ngày. Đại diện Công ty TNHH Saigon Co.op cho biết, đơn vị tích cực quảng bá và ưu tiên trưng bày dưa quy mô lớn tại các siêu thị để có thể tiêu thụ mặt hàng này tại khu vực phía Bắc, phía Nam. Giá thu mua tại vườn nông dân của siêu thị cao hơn 500-1.000 đồng so với thương lái, giá bán ra ở mức 3.000-3.300 đồng/kg. Giá bán này đã được Co.opmart bù lỗ các chi phí để hỗ trợ tiêu thụ dưa.

Tại Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (chợ Đền Lừ, quận Hoàng Mai) và trụ sở của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) 11 B - Cát Linh, Đoàn Thanh niên Hapro phối hợp cùng Công ty cổ phần Phân phối Hapro đã tổ chức chương trình thiện nguyện tiêu thụ dưa hấu hỗ trợ nông dân miền Trung. Chương trình phát động đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của CBCNV Tổng công ty. Chỉ trong gần 3 giờ (ngày 18-4), 22 tấn dưa hấu đã được tiêu thụ hết. Hapro sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch tiêu thụ dưa hấu giúp nông dân miền Trung...

Hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản nói chung, dưa hấu nói riêng giúp đồng bào miền Trung và các tỉnh phía Nam của nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân cả nước được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn cho nông dân trước tình huống thiên tai bất ngờ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản: Lan tỏa hành động nghĩa tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.