Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để lặp lại “bong bóng” bất động sản

Quốc Bình| 26/04/2015 06:21

(HNM) - Ngày 25-4, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng tư. 18h cùng ngày, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các bộ, ngành đã họp báo.


Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, Chính phủ nhận định: Kinh tế vĩ mô tháng 4 và những tháng vừa qua ổn định tốt hơn, các cân đối kinh tế lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,14%, 4 tháng tăng 0,04%. Kinh tế tiếp tục phát triển với những tín hiệu tích cực ở tất cả các lĩnh vực, nhất là sản xuất công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục tăng, 4 tháng vừa qua tăng 9,4%. Trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo tăng hơn 10%. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 4,2 tỷ USD, tăng 5%; vốn ODA giải ngân đạt hơn 550 triệu USD, tăng 11,4%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng tăng 8,84%.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Chủ trì phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không nên quá lạc quan trước kết quả tích cực nêu trên, cần nhìn vào những động thái mới xuất hiện, tập trung giải quyết những hạn chế, khó khăn đang đặt ra. Thủ tướng nhấn mạnh: Phải xử lý ngay những vấn đề bức xúc mới phát sinh, không để tích tụ thành điểm nóng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng. Việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phải được ưu tiên. Các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình hạn hán ở miền Trung và Tây Nguyên, triển khai các phương án bảo đảm phát triển sản xuất nông nghiệp, ổn định cuộc sống của người dân.

Trước thông tin nguồn vốn tín dụng đầu tư vào bất động sản đã tăng đáng kể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có các giải pháp bảo đảm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Phải hết sức chủ động kiểm soát chặt chẽ, không để lặp lại tình trạng "bong bóng" bất động sản mà mấy năm trước đây chúng ta đã phải rất gian nan để xử lý". Cũng tại phiên họp, Thủ tướng giao Bộ GT-VT sớm xây dựng, hoàn thiện Đề án về xã hội hóa các công trình hạ tầng giao thông trình Chính phủ xem xét; đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ Đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng giai đoạn 2 gắn với xử lý nợ xấu. Một lần nữa, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải làm tốt công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin, giải trình, giải thích về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý, nhất là những chính sách có tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. "Chúng ta lo phát triển, lo cho dân nhưng phải công khai, minh bạch để người dân biết, giám sát và đồng thuận" - Thủ tướng nói.

Liên quan đến vấn đề tài chính, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, sẽ xây dựng Đề án phát hành trái phiếu quốc tế giai đoạn 2016-2020, nhằm tái cơ cấu nợ công, chuyển từ nợ trung, ngắn hạn với lãi suất cao sang nợ dài hạn hơn và có lãi suất thấp. Mục tiêu thứ hai là huy động nguồn vốn phục vụ đầu tư cho các dự án trọng điểm quốc gia, thay thế dần nguồn vốn ODA, trong bối cảnh nước ta bước sang giai đoạn phát triển trung bình (các nước sẽ giảm viện trợ ODA). Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định: Nguyên tắc của đề án là lượng vay không khiến nợ công vượt quá 65% GDP cho cả giai đoạn 2016-2020, bảo đảm an toàn, an ninh cho nền kinh tế, đồng thời phải quản lý được rủi ro của các dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời cho biết, đề án sẽ được lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội.

Về việc đứt cáp quang biển AAG đang được dư luận quan tâm cũng được giải đáp tại cuộc họp báo. Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cho biết, VNPT, Viettel đang đầu tư các tuyến cáp quang trên đất liền và trên biển để giảm dần sự phụ thuộc vào việc thuê của AAG hiện nay. Về việc các nhà mạng chưa chủ động xin lỗi khách hàng mỗi khi có vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ viễn thông, như đứt cáp quang AAG chẳng hạn. "Đây là vấn đề ứng xử, là văn hóa kinh doanh cần thiết. Tôi sẽ khuyến cáo các doanh nghiệp về việc này" - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định.

Trả lời việc người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, trách nhiệm thuộc về Tập đoàn Điện lực Việt Nam vì không thực hiện đúng quy trình thiết kế kỹ thuật môi trường. Đồng thời cho biết, Bộ Công thương đã yêu cầu EVN xem xét vụ việc và xử lý kỷ luật cá nhân liên quan, rút kinh nghiệm chung cho các dự án khác. Ngoài ra, trong tháng 5, tuyến đường vận chuyển xỉ than riêng cho Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải được hoàn thành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để lặp lại “bong bóng” bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.